Chỗ dựa tin cậy của người lao động

Vai trò đại diện tập thể người lao động của ban chấp hành công đoàn cơ sở (CĐCS) thời gian qua từng bước được nâng cao, trở thành “cầu nối” xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. 
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung (bìa phải) trao đổi cùng các đại biểu tại hội nghị . Ảnh: Việt Dũng
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung (bìa phải) trao đổi cùng các đại biểu tại hội nghị . Ảnh: Việt Dũng
Tuy nhiên, để CĐCS vững mạnh thì cần thêm sự nỗ lực của tổ chức công đoàn cũng như sự phối hợp đồng bộ, xuyên suốt giữa các cơ quan chức năng. 

Những nội dung này nhận được nhiều ý kiến góp ý tại Hội nghị giao ban chuyên đề giữa Thường trực Ban chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động TPHCM với Thường trực quận ủy, huyện ủy về giải pháp “Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn tại các khu chế xuất, khu công nghiệp (KCX-KCN) và doanh nghiệp có trên 500 lao động trên địa bàn TPHCM”, được tổ chức vào ngày 26-9.
Bảo vệ quyền lợi hợp pháp
Liên đoàn Lao động TPHCM hiện đang quản lý 16.520 CĐCS trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước với 1.025.912 đoàn viên, trong đó có 273 CĐCS tại các doanh nghiệp có từ 500 lao động trở lên. Các KCX-KCN có 806 CĐCS với 243.431 đoàn viên, trong đó 98 CĐCS có trên 500 lao động với 177.984 đoàn viên. Lao động từ các tỉnh khác đến làm việc trong các KCX-KCN chiếm 65% lao động.
Thông tin tại hội nghị, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM Trần Kim Yến cho biết: Thực hiện chức năng “đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, người lao động”, ban chấp hành các CĐCS đã nắm tâm tư, nguyện vọng của công nhân, chủ động xây dựng, thảo luận và lấy ý kiến trong các tổ công đoàn, tổ chức thương lượng với người sử dụng lao động để ký kết Thỏa ước lao động tập thể, phấn đấu xây dựng các điều khoản quy định có lợi hơn cho người lao động so với luật định. Trong công tác chăm lo cho đoàn viên, công nhân lao động, ban chấp hành CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động cùng chăm lo Tết Nguyên đán cho công nhân viên chức - lao động bằng nhiều hình thức…
Trao đổi về giải pháp phối hợp với người sử dụng lao động chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch CĐCS Công ty cổ phần Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng (huyện Bình Chánh), cho rằng CĐCS cần làm tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn nhằm tạo sự lan tỏa đến chủ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, ban chấp hành CĐCS cần chủ động nắm bắt tình hình đời sống, nguyện vọng của người lao động một cách chặt chẽ mới có thể trao đổi với người sử dụng lao động về các hình thức chăm lo một cách cụ thể, thiết thực. 
Kiến nghị hoàn thiện chính sách 
Ông Nguyễn Anh Phong, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam, kiến nghị công đoàn cấp trên tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật có liên quan nhằm nâng cao kiến thức hiểu biết, bản lĩnh cho công nhân lao động tại doanh nghiệp để họ có thể tự bảo vệ quyền và lợi ích, chính đáng của mình. Ông cũng kiến nghị Chính phủ ban hành các nghị định quy định rõ về chính sách nâng mức lương, hoặc hệ số lương cụ thể đối với những lao động tay nghề đã có thâm niên làm việc tại các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, nhằm bảo đảm sự công bằng giữa người lao động mới tuyển dụng với người đã có thâm niên làm việc khi Nhà nước điều chỉnh mức tiền lương tối thiểu hàng năm. 
Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động TPHCM, nhấn mạnh những giải pháp nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị TP cùng tổ chức công đoàn trong việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, người lao động; xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, góp phần nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Đồng chí Võ Thị Dung cũng yêu cầu Đảng đoàn Liên đoàn Lao động TPHCM chỉ đạo Liên đoàn Lao động TPHCM tiếp tục tăng cường nâng cao hiệu quả công tác xây dựng CĐCS vững mạnh trong doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp trực tiếp sản xuất có sử dụng công nhân, người lao động; đồng thời chủ động nắm tình hình dư luận trong công nhân, người lao động, kịp thời báo cáo Thường trực Thành ủy, Thường trực Ban chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động TPHCM để giải quyết, ngăn ngừa những tình huống phức tạp phát sinh trên địa bàn TP.
Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung yêu cầu các quận ủy, huyện ủy và Đảng ủy các KCX-KCN TP đặc biệt chú trọng công tác cán bộ của tổ chức CĐCS, cử những cán bộ có uy tín, năng lực, phẩm chất tốt phụ trách phong trào công nhân và trực tiếp tham gia Ban chấp hành Liên đoàn Lao động quận, huyện; xem phong trào công nhân, công đoàn là nơi rèn luyện cán bộ của Đảng và yêu cầu các đảng viên tích cực tham gia hoạt động công đoàn; quan tâm bồi dưỡng lý luận, tăng cường giác ngộ, kết nạp công nhân vào Đảng. Bên cạnh đó, cần thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp giữa quận ủy, huyện ủy và Đảng ủy các KCX-KCN TP trong công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, đảm bảo tình hình an ninh trật tự và xây dựng lực lượng chính trị trong doanh nghiệp tại các KCX-KCN.

Tin cùng chuyên mục