Cho dòng chảy vững bền

Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nước sạch Sài Gòn (SWIC) được thành lập với nhiệm vụ thực hiện dự án mở rộng Nhà máy nước Thủ Đức giai đoạn 3, công suất 300.000m3/ngày. 
Sau 10 năm, Nhà máy nước Thủ Đức 3 đã góp phần đảm bảo cấp nước an toàn cho người dân thành phố
Sau 10 năm, Nhà máy nước Thủ Đức 3 đã góp phần đảm bảo cấp nước an toàn cho người dân thành phố

Cùng với sự đầu tư công nghệ hiện đại, hệ thống sản xuất tiên tiến, Nhà máy nước Thủ Đức 3 đã hòa cùng dòng chảy các nhà máy nước trên địa bàn TPHCM, trở thành nguồn cung cấp nước sạch chất lượng cao, góp phần đảm bảo cấp nước an toàn cho người dân thành phố.

Vượt các thách thức

Nhìn lại hành trình 10 năm qua, ông Vũ Đức Thắng, Giám đốc SWIC chia sẻ, để chuyển một dự án từ trên giấy thành một nhà máy nước hiện đại như hiện nay là một thách thức đối với đơn vị. Đó là một câu chuyện dài, cả về tìm kiếm nguồn vốn vay đến những trăn trở trong thẩm định nhà thầu tin cậy, rồi nguồn nhân lực để vận hành một nhà máy hiện đại. “Sự trưởng thành hôm nay đã đánh dấu cả một quá trình nỗ lực vô cùng bền bỉ của tất cả nhân viên công ty”, ông Vũ Đức Thắng đánh giá.

Ngày mới thành lập, đội ngũ nhân sự SWIC chưa đến chục người, nhưng phải thực hiện nhiệm vụ quan trọng UBND TPHCM giao. Đó là đầu tư xây dựng dự án mở rộng Nhà máy nước Thủ Đức giai đoạn 3, công suất 300.000m3/ngày, nhằm đáp ứng yêu cầu cung cấp nước sạch cho người dân thành phố. Khó nhất, theo Ban Giám đốc SWIC vào thời điểm ấy, chính là tìm kiếm nguồn vốn và công nghệ phù hợp để đảm bảo thực hiện dự án đúng tiến độ và mục đích đã đề ra. Đây là dự án được triển khai theo hướng xã hội hóa nên SWIC phải tìm kiếm nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng ngoài nhà nước. Để có phương án tối ưu nhất, SWIC đưa ra phương án kết hợp vốn vay trong nước cho phần xây dựng và vay vốn nước ngoài cho phần đầu tư công nghệ.

Cứ thế, từng bước, SWIC được hình thành với chuẩn mực, mục tiêu và lộ trình rõ ràng. Tháng 12-2015, Nhà máy nước Thủ Đức 3 chính thức vận hành và phát đi những giọt nước sạch đầu tiên đến người dân. Khi đi vào hoạt động, nhà máy đã góp phần tăng sản lượng cung cấp nước sạch cho người dân thành phố. Với công nghệ hiện đại từ Cộng hòa Liên bang Đức, đến nay, công suất nhà máy đạt hơn 300.000m3/ngày, góp gần 15% vào tổng công suất phát nước cho TPHCM. Từ đó, góp phần vào thực hiện chỉ tiêu 100% hộ dân thành phố được sử dụng nước sạch. “Thành công của SWIC hôm nay chính từ sự kết nối các cá nhân tận tâm để có một tập thể cán bộ công nhân viên đầy năng động, sáng tạo trong công việc. SWIC may mắn có được một nguồn vốn quý chính là đội ngũ nhân viên đầy tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết với công việc”, ông Thắng tự hào.

Phát huy sáng kiến kỹ thuật - ưu tiên hàng đầu

Để đạt được công suất phát nước đúng tiến độ và trở thành một trong những nhà máy nước thông minh, hiện đại, ngay từ ngày thành lập, SWIC luôn chú trọng đầu tư công nghệ tiên tiến và thực hiện công tác duy tu bảo dưỡng kịp thời. Công ty cũng khuyến khích đội ngũ cán bộ kỹ thuật của đơn vị đưa ra các sáng kiến để vận hành nhà máy ngày càng tối ưu hơn, giúp chất lượng nước ngày càng được nâng cao.

Sự hiện đại của Nhà máy nước Thủ Đức 3 thể hiện ở việc vận hành khép kín và tự động hóa hoàn toàn với công nghệ kỹ thuật tiên tiến. Quá trình vận hành nhà máy nước được tự động hóa cao qua hệ thống SCADA. Hệ thống này cho phép tối ưu công tác vận hành tự động một cách chính xác và hiệu quả. Bên cạnh đó, nguồn nước chính của nhà máy được lấy từ sông Đồng Nai, thông qua trạm bơm Hóa An đưa về nhà máy cũng được bố trí các giải pháp tự động để quan trắc nguồn nước liên tục, kịp thời phát hiện khi có sự cố.

Trong những năm gần đây, chất lượng nước đầu vào từ sông Sài Gòn và Đồng Nai diễn biến phức tạp, khó xử lý. Thực tế này đòi hỏi Nhà máy nước Thủ Đức 3 phải áp dụng quy trình công nghệ tiên tiến để đảm bảo các chỉ tiêu chất lượng nước đạt tiêu chuẩn. “Phong trào phát huy sáng kiến kỹ thuật luôn được công ty đặt lên hàng đầu. Chúng tôi luôn khuyến khích đội ngũ kỹ sư, công nhân tại nhà máy nước nghiên cứu để có các phương án tối ưu trong vận hành, đồng thời tạo điều kiện để ứng dụng sáng kiến vào thực tế công việc”, ông Thắng cho biết.

Từ sự động viên này đã giúp công ty nhận được nhiều sáng kiến giá trị, góp phần làm lợi cho công ty cũng như nâng cao chất lượng nước sạch cung cấp đến người dân. Đặc biệt là sáng kiến đầu tư và đưa vào sử dụng dự án điện năng lượng mặt trời mái nhà. Sự đầu tư này đã giúp cung cấp một nguồn năng lượng xanh, sạch cho tất cả các hoạt động của nhà máy. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, dự án không chỉ giúp công ty tiết kiệm hàng tỷ đồng tiền điện mỗi năm mà còn đưa nhà máy hoạt động theo hướng thân thiện với môi trường.

Nhờ làm chủ công nghệ cùng các ứng dụng khoa học kỹ thuật mới mà chất lượng nước phát ra từ Nhà máy nước Thủ Đức 3 luôn đạt chất lượng, đưa nhà máy trở thành nguồn cung cấp nước tin cậy, góp phần đảm bảo cấp nước an toàn cho người dân thành phố.

“Đến nay, tổng công suất phát nước các nhà máy thuộc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn đạt 2,4 triệu m3/ngày, đảm bảo cung cấp nước sạch cho 100% hộ dân trên địa bàn TPHCM. Trong đó, có sự đóng góp lớn của Nhà máy nước Thủ Đức 3. Chính sự vượt khó trong kêu gọi đầu tư đến xây dựng thành công nhà máy nước ứng dụng công nghệ tiên tiến trong giai đoạn khó khăn, phát triển nhà máy bằng các sáng kiến thiết thực, SWIC đã khẳng định sự hiện đại của mình sau 10 năm phát triển”, ông Dương Hồng Nhân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn, đánh giá.

Tin cùng chuyên mục