Chờ đợi hò dô

Vào giữa tháng 12, lần đầu tiên TPHCM tổ chức Lễ hội Âm nhạc quốc tế Hò Dô 2019 (Hozo - Ho Chi Minh City International Music Festival 2019). 
Nhóm nhạc acapella Vocal Tempo nổi bật nhất Tây Ban Nha hiện nay sẽ xuất hiện trong Hozo 2019
Nhóm nhạc acapella Vocal Tempo nổi bật nhất Tây Ban Nha hiện nay sẽ xuất hiện trong Hozo 2019

Theo chia sẻ từ ban tổ chức, khán giả sẽ có cơ hội được hòa nhập và tận hưởng một không khí lễ hội âm nhạc quốc tế, nơi tính giao lưu, khám phá, hưởng thụ và trải nghiệm văn hóa - nghệ thuật hoàn toàn khác lạ, mới mẻ so với những sự kiện biểu diễn âm nhạc trước đây. 

Nguyên Lê và sự “hồi sinh” Tales from Viet Nam

Không khí lễ hội sẽ thể hiện từ việc sắp đặt không gian, các khu vực vui chơi, thưởng lãm tới các hoạt động bên lề trước và trong khi diễn ra các buổi biểu diễn chính. Một lễ hội đa dạng về thể loại âm nhạc từ World Music, Jazz, Pop đến âm nhạc truyền thống với chất lượng nghệ thuật cao và các nghệ sĩ, ban nhạc đến từ Pháp, Bỉ, Nga, Nhật, Hàn Quốc, Úc, Hy Lạp, Tây Ban Nha (gốc Cuba), Ấn Độ, Mông Cổ, Việt Nam. 

Ban tổ chức đã hé lộ một số điểm nhấn thú vị của chương trình. Trong đó có sự trở lại của Nguyên Lê cùng với việc “hồi sinh” dự án Tales from Viet Nam. Đây là lần đầu tiên dự án (sự gặp gỡ của nhạc Jazz đương đại với âm nhạc truyền thống Việt Nam) được giới thiệu tại Việt Nam sau 24 năm ra đời tại Pháp. “Tôi làm về âm nhạc của quê hương và đây là dự án đầu tiên nên nó có ý nghĩa rất lớn đối với tôi. Album và ban nhạc thuộc dự án này của tôi đã được đón nhận hết sức tốt đẹp với rất nhiều giải thưởng và nhiều chuyến lưu diễn thành công, lượng đĩa CD bán ra rất lớn”, Nguyên Lê chia sẻ.

Theo Nguyên Lê, lần biểu diễn với công chúng Việt Nam này sẽ có rất nhiều yếu tố mới được đưa vào. Đó là tứ tấu Streams, Illya Amar (đến từ Lyon, Pháp) chơi vibraphone & synths; Chris Jennings (đến từ Canada) chơi acoustic bass; và John Hadfield (đến từ New York) chơi trống và percussion; những nhạc công nhạc truyền thống như: Mai Lê (đàn tranh), Hoàng Anh (sáo) và Nguyễn Hùng Quang (đàn bầu và đàn nguyệt), Trần Mạnh Tuấn (saxophone), cùng ca sĩ Mỹ Linh. 

Đặc biệt, nghệ sĩ Nguyên Lê đã mời Cường Vũ, nghệ sĩ kèn trompet trong tốp đầu những nghệ sĩ solo thành danh của âm nhạc đương đại thế giới, cùng hợp tác trong ban nhạc của mình lần này. Cường Vũ có một sự nghiệp vẻ vang và là thần tượng của nhiều nhạc công, nhà sản xuất âm nhạc Việt Nam hiện nay. Anh tham gia vào các ban nhạc của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng thế giới. Với tư cách là một thành viên của nhóm Pat Metheny, anh đã giành 2 giải Grammy dành cho Album nhạc Jazz đương đại hay nhất với Speaking of Now và The Way Up. Anh vừa là người chơi kèn trumpet vừa là ca sĩ của nhóm Pat Metheny. Có thể nói, anh chính là người Việt đầu tiên đoạt giải Grammy chính thức trong một hạng mục danh giá.

Nguyên Lê cho biết, sẽ biểu diễn hầu hết các tiết mục có trong dự án Tales from Viet Nam và một số tiết mục mới (Lý ngựa ô, Trèo lên quán dốc, Qua cầu gió bay, Người ơi người ở đừng về...) bên cạnh một số tác phẩm quen thuộc gần đây như: Chiếc khăn Piêu và Bèo dạt mây trôi. Khán giả Việt Nam sẽ ngạc nhiên khi các giai điệu truyền thống vốn rất gần gũi được hòa âm, trình tấu lại bằng ngôn ngữ World Music, rất đương đại và quốc tế. Các nhạc mục trong phần trình diễn này cũng là những bản hòa tấu được chơi và hát theo phong cách dành riêng cho lễ hội Hozo.

Quán quân X-Factor Tây Ban Nha hát tiếng Việt

Tại Hozo 2019 cũng sẽ có sự xuất hiện của nhóm Vocal Tempo, nhóm nhạc acapella nổi bật nhất Tây Ban Nha trong những năm gần đây. Nhóm gồm 5 thành viên gốc Cuba, từng giành ngôi vị quán quân X-Factor Tây Ban Nha mùa 2 năm 2008. 

Sự đặc sắc ở chất giọng của tất cả thành viên luôn mang đến những bất ngờ cho những lễ hội âm nhạc trên thế giới. Không có ban nhạc, không cần tới các phần đệm thu âm sẵn, chỉ với tài năng và giọng hát cùng khả năng beat box, nhóm đã mang lại những hiệu ứng âm thanh ngoài sức tưởng tượng. Đặc biệt với những bản phối bè mang đậm chất Latin, các tiết mục của nhóm luôn là những sự bùng nổ của cảm xúc và cho... đôi tai.

Lần này, nhóm sẽ đem một nhạc mục dành riêng cho khán thính giả Việt Nam, đó là những bản hit thời thượng, những bản tình ca và đặc biệt những giai điệu đặc sắc của Việt Nam cũng sẽ được trình diễn. Đặc biệt hơn nữa, nhóm sẽ có phần kết hợp với nghệ sĩ Ngô Hồng Quang, một trong những nghệ sĩ trẻ đương đại được chờ đợi nhất hiện nay với tài chơi các nhạc cụ dân tộc cùng một giọng hát liêu trai. Chắc chắn đây sẽ là màn kết hợp đáng nhớ và đáng chờ đợi dành cho khán giả Hozo.

Về phía Việt Nam, ban nhạc đặc biệt nhất chính là Vietnam Allstars Band (một dự án riêng dành cho lễ hội lần này). Ban nhạc tập hợp các nhạc công hàng đầu từ Bắc chí Nam như: Hoài Sa, Dũng Đà Lạt, Hồng Kiên, Anh Quân, Phan Thanh Tân, Nguyễn Quân... Dự án sẽ do nhà sản xuất âm nhạc, nhạc sĩ Hoài Sa phụ trách với sự tham gia đặc biệt của 2 ca sĩ Thu Minh và Hồ Ngọc Hà.

Tin cùng chuyên mục