Cho con kỳ nghỉ hè vui, bổ ích

Kỳ nghỉ hè năm nay chỉ có 45 ngày. Dù vậy, nhiều phụ huynh vẫn đang băn khoăn: Cách nào để cho con có kỳ nghỉ hè vui, lành mạnh, bổ ích? 

Nhiều điều hay khi trẻ về quê

Những dịp con nghỉ hè, thay vì để con ngồi nhà chơi game, chúng tôi thường cho con về quê, cách TPHCM chỉ chừng 100km. Sau những tháng học tập với nhiều áp lực và cường độ cao, khoảng thời gian về quê nghỉ ngơi, vui chơi, thăm ông bà, khiến các con tôi rất thích thú vì được sống, được trải nghiệm nhiều điều thú vị nơi làng quê yên bình.  

Khi về quê, con được sống trong không gian mở với bạn quê đồng trang lứa. Những đứa trẻ quê khi thấy xuất hiện người bạn mới nơi thành phố về chúng thường rất quý, luôn tỏ ra thân thiện và chỉ một vài lần đầu bỡ ngỡ tiếp xúc là chúng kết thân với nhau ngay.

Tác dụng của việc giao tiếp, kết thân bạn bè với trẻ nhỏ là cực kỳ cần thiết và quan trọng trong việc hình thành tính cách, sự cởi mở thân thiện, hoạt bát sau này khi trẻ lớn lên. Trong những ngày sống ở quê, con trẻ được tham gia rất nhiều việc không tên, có thể chỉ giản đơn là quét nhà, quét sân, giúp bà dọn mâm cơm, rửa chén hay ra đồng ruộng, ra vườn làm… nhà nông. 

Cho con kỳ nghỉ hè vui, bổ ích ảnh 1 Bơi lội giúp trẻ có kỹ năng phòng vệ và rèn luyện thể chất. Ảnh: BÙI ANH TUẤN

Điều cực kỳ quan trọng khi cho trẻ sống ở quê trong những dịp hè là trẻ sẽ được “trở về” với cội nguồn của mình, bởi ở đó có ông bà, người thân thuộc, mà trong khoảng thời gian ngắn ngủi trẻ được tiếp xúc, được chỉ bảo, có thể kịp nhận biết những người không mấy quen mặt ở quê ấy là họ hàng, gốc gác với mình. Nói chung là có rất nhiều điều hay, trải nghiệm đầy thú vị cho con trẻ sống ở quê trong những ngày hè. Các gia đình ở thành phố nên tạo điều kiện cho con mình về quê sống dịp hè, bởi những chuyến đi như tìm về nguồn cội ấy sẽ vô cùng bổ ích. 

THẠCH BÍCH NGỌC, Đại học Quốc gia TPHCM

Nên cho trẻ học bơi

Đã có rất nhiều vụ trẻ em đuối nước, do vậy việc cho con được học bơi rành rẽ là rất cần thiết. Mặc dù việc phổ cập bơi lội cho học sinh đã được Bộ GD-ĐT triển khai mấy năm qua, nhưng nhiều trường chưa thực hiện được, hoặc có thực hiện nhưng cũng chưa đủ để học sinh biết bơi rành rẽ.

Do vậy, trong 45 ngày nghỉ hè năm nay, phụ huynh nên tranh thủ cho con học bơi để có kỹ năng phòng vệ, phòng tránh hiểm nguy sông nước. Đây cũng là cách cho con có niềm vui vận động và rèn luyện thể lực. Bơi lội không chỉ là kỹ năng sinh tồn mà còn là môn rèn luyện thể chất hỗ trợ cho việc tăng cường tầm vóc, sức khỏe của trẻ. 

Thực tế có nhiều trẻ biết bơi nhưng vẫn bị đuối nước do không được trang bị các kỹ năng cứu người đuối nước, phòng tránh khi rơi vào vùng nước xoáy, sóng giật. Nếu con đã biết bơi thì cũng nên cho con học các kỹ năng cứu hộ đuối nước và tham gia các giải bơi lội để tăng thêm hứng thú, yêu thích bơi lội. Đây là hoạt động rất hữu ích cho trẻ trong dịp hè.

HOÀNG PHƯƠNG, quận 3, TPHCM

Tạo điều kiện cho trẻ rèn luyện kỹ năng sống

Các phụ huynh đang có những lựa chọn khác nhau cho con trong kỳ nghỉ hè năm nay. Do thời gian nghỉ không dài nên nhiều phụ huynh chủ trương dành hết thời gian này cho con nghỉ ngơi tại nhà.

Thực ra với 45 ngày vẫn có thể cho con có kỳ nghỉ hè vui, lành mạnh, bổ ích qua việc rèn luyện kỹ năng sống, giúp trẻ có thể ứng phó hiệu quả với các tình huống, thách thức trong cuộc sống hàng ngày, nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất, ứng xử phù hợp với cộng đồng và xã hội. Chính phụ huynh cũng có thể giúp con rèn luyện những kỹ năng sống cơ bản như tự chăm sóc và làm chủ bản thân, giao tiếp tự tin, biết tư duy khoa học, có ý chí vươn lên và có lòng nhân ái.

Ngoài ra, phụ huynh có thể cho con tham dự khóa rèn luyện kỹ năng sống tại các nhà văn hóa. Qua đó, trẻ được trang bị những kiến thức, kỹ năng rất thiết thực như đi rừng, cứu nạn, an toàn khi sử dụng điện…, tiếp cận những kiến thức mới lạ về cuộc sống, hòa nhập được trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, giúp trẻ rèn luyện cả về thể chất và tinh thần, khám phá bản thân, biết chia sẻ và có ý thức kỷ luật, tinh thần sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ, năng động và sáng tạo trong cuộc sống, chủ động hòa nhập và phát triển trong xã hội hiện đại. 

Thực tế qua trải nghiệm này giúp trẻ tự tin và chín chắn hơn, biết quan tâm mọi người xung quanh, trở nên mạnh dạn, không còn e dè trước đám đông.

NGUYỄN LAN ANH, quận Gò Vấp, TPHCM

Tin cùng chuyên mục