Chợ chuối mật mốc vùng biên lớn nhất miền Trung nhộn nhịp dịp cuối năm

Những ngày cận tết, không khí người mua bán tại chợ chuối Tân Long (xã Tân Long, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị) càng trở nên tấp nập, nhộn nhịp hơn. Dịp này, nhu cầu thị trường tăng cao nên các tiểu thương phải tới từ sáng sớm, tranh nhau thì mới mua được buồng chuối ưng ý và đủ số lượng hàng mong muốn.
Nụ cười của nông dân vì chuối vừa được mùa vừa bán được giá cao.
Nụ cười của nông dân vì chuối vừa được mùa vừa bán được giá cao.

Hiện trên địa bàn huyện Hướng Hóa có gần 4.000 ha chuối mật mốc, được trồng tập trung tại các xã giáp biên giới Việt – Lào như Tân Long, Thuận, Tân Lập, Hướng Lộc,... Nhiều năm qua, chuối mật mốc đã và đang góp phần giúp người dân địa phương nơi đây ổn định kinh tế, cải thiện đời sống.

Từ sáng sớm, hàng ngàn chiếc xe máy đầy ắp chuối từ khắp các ngả đường ùn ùn đổ về khu vực chợ Tân Long, chợ họp từ sáng sớm tới chiều muộn, nơi đây được mệnh danh là chợ chuối mật mốc lớn nhất miền Trung.
Chợ chuối mật mốc vùng biên lớn nhất miền Trung nhộn nhịp dịp cuối năm ảnh 2 Chuối được bày bán ở chợ Tân Long chủ yếu là chuối mật mốc, loại chuối được người dân ở các tỉnh miền Trung và miền Bắc mua về để thờ cúng tổ tiên.

Chuối được các thương lái thu mua ngoài phục vụ nhu cầu thị trường trong tỉnh Quảng Trị còn được vận chuyển đi khắp các tỉnh thành khác trong cả nước như Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM,… hoặc xuất khẩu đi Trung Quốc, Thái Lan, Lào.

Chợ chuối mật mốc vùng biên lớn nhất miền Trung nhộn nhịp dịp cuối năm ảnh 3 Thường ngày, chuối mật mốc được thu mua với giá 6.000 - 8.000 đồng/kg. Những ngày này, không chỉ có thương lái mà nhiều người dân cũng đến mua chuối về thờ cúng nên chuối được bán theo buồng với giá từ 200.000 đồng đến 2 triệu đồng mỗi buồng.

Anh Phạm Văn Thanh (xã Tân Lập, huyện Hướng Hoá) phấn khởi chia sẻ: “Chuối được vận chuyển tới chợ là có người mua ngay, sau 5 ngày thu được hơn 6 triệu từ tiền bán chuối. Năm nay, giá chuối khá cao nên ai cũng vui, tết đến có thêm khoản tiền để mua sắm đồ cho vợ con, gia đình sắm sửa thêm đồ".

Chợ chuối mật mốc vùng biên lớn nhất miền Trung nhộn nhịp dịp cuối năm ảnh 4 Dịp cuối năm, giá chuối tăng cao nên mỗi buồng chuối đều được người dân đánh dấu nhận biết riêng để tránh tình trạng bị trộm cắp.
Chợ chuối mật mốc vùng biên lớn nhất miền Trung nhộn nhịp dịp cuối năm ảnh 5 Sau khi thu mua từ người dân, chuối được đóng gói cẩn thận xếp dọc Quốc lộ 9 chờ xe tới vận chuyển đi khắp các tỉnh thành tiêu thụ.

Anh Nguyễn Lê Thái Bình (huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng) cho biết: “Đã 3 năm liên tục ra đây mua chuối về bán tết. Chuối ở đây có quả to, đều, đẹp rất được người dân ưa thích, tôi chỉ mua những buồng chuối vừa phải, về dễ bán. Chuối tết toàn là chuối tuyển chọn, đẹp nên có giá cao”.

Chợ chuối mật mốc vùng biên lớn nhất miền Trung nhộn nhịp dịp cuối năm ảnh 6 Chuối thường được bán theo xe, ít khi bán lẻ từng buồng. Mỗi ngày, người dân thu nhập từ vài triệu đến vài chục triệu đồng nhờ bán chuối dịp tết.
Chợ chuối mật mốc vùng biên lớn nhất miền Trung nhộn nhịp dịp cuối năm ảnh 7 Ngoài ra, lá chuối cũng được người dân tranh thủ hái bán cho các xe tải dùng chèn chuối. Lá chuối có giá 20.000 đồng/bó.

Tin cùng chuyên mục