Cho ALC II vay vốn, ông Lê Bạch Hồng bảo... giúp BHXH tăng trưởng

Ngày 19-9, Tòa án nhân dân TP Hà Nội tiếp tục ngày thứ 2 phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH).
Bị cáo Lê Bạch Hồng tại phiên tòa
Bị cáo Lê Bạch Hồng tại phiên tòa

 Trong vụ án này, do cho vay vốn sai đối tượng từ nguồn quỹ BHXH đối với Công ty Cho thuê tài chính II thuộc Ngân hàng NN-PTNT (Công ty ALC II thuộc Agribank) nên số tiền bị thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước. 

Bị cáo Lê Bạch Hồng, cựu Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, tiếp tục khai, bản thân thấy tiền tồn đọng là lãng phí của Nhà nước nên cho Công ty ALC II vay và bảo làm đúng nhiệm vụ, bởi nếu không cho vay, Nhà nước mất vài tỷ đồng mỗi ngày. Do vậy, bị cáo Lê Bạch Hồng nghĩ mình phải làm tăng quỹ BHXH. Thêm nữa, việc cho vay theo bảo lãnh của Agribank nên cá nhân bị cáo thấy yên tâm vì làm như vậy có lợi cho Nhà nước. “Bị cáo trong thời gian công tác, luôn luôn nghĩ làm sao để đưa BHXH tăng trưởng hiệu quả, không nghĩ tư lợi gì cả, sau khi sự việc xảy ra, bị cáo đã nỗ lực khắc phục và đã làm việc với Agribank. Bị cáo nghĩ mình đã sử dụng tiền nhàn rỗi để nâng cao hiệu quả của BHXH. Bởi trước đó đã có thư bảo lãnh do Agribank ký, bây giờ ngân hàng lại chối bỏ trách nhiệm bảo lãnh. Khi Công ty ALC II phá sản, bị cáo đã làm việc với Agribank và được cam kết sẽ trả nợ”, ông Lê Bạch Hồng cho hay. Thực tế, theo ông, sau đó Agribank giữ lời hứa trả nợ, nhưng mỗi đợt trả nợ nhỏ giọt, chỉ vài tỷ đồng/lần. Trong giai đoạn 2010-2015 làm tổng giám đốc, mức độ thiệt hại của BHXH Việt Nam từ việc cho vay chỉ là 173 tỷ đồng, nhưng bị cáo “có công” mang về cho BHXH Việt Nam 51.000 tỷ đồng tiền lãi vay.

Tuy nhiên, Trưởng ban Pháp chế của Agribank đã phủ nhận nghĩa vụ trả nợ của ngân hàng này đối với BHXH Việt Nam. Theo đó, khi Công ty ALC II vay tiền của BHXH Việt Nam, Agribank với tư cách là công ty mẹ đã có chứng thư bảo lãnh gửi BHXH Việt Nam. Trong đó, cam kết nghĩa vụ trả nợ trong trường hợp Công ty ALC II không thể trả nợ cho BHXH Việt Nam. Ngân hàng chỉ bảo lãnh thanh toán để nhận vốn nội tệ từ quỹ BHXH Việt Nam và đây là hình thức huy động tiền gửi. Trưởng ban Pháp chế Agribank cũng đề nghị Hội đồng xét xử bác yêu cầu của BHXH Việt Nam về việc đòi lại tiền. Đồng thời, đề nghị Tòa án nhân dân tối cao bác bỏ nghĩa vụ của Agribank trong việc trả nợ.

Trong khi đó, người tham mưu, giúp việc cho lãnh đạo BHXH Việt Nam là bị cáo Hoàng Hà, cựu Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Ban Kế hoạch - Tài chính BHXH Việt Nam, xác nhận là người soạn thảo hợp đồng để Công ty ALC II vay vốn, nhưng bị cáo này nói không cố ý vì BHXH không có quy trình nào quy định đối tượng cho vay. 

Tin cùng chuyên mục