CHLB Đức hỗ trợ phát triển năng lượng tái tạo

Bà Nguyễn Thị Hiền Trang, cán bộ dự án Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) cho biết, nền kinh tế Việt Nam đang phát triển nhanh, gây áp lực đáng kể cho ngành điện. 
Trong khi đó, thủy điện - nguồn năng lượng rẻ nhất ở Việt Nam, phần lớn đã được khai thác, còn nhiệt điện than lại có nhiều nguy cơ tiềm ẩn về môi trường. Trong khi Việt Nam có tiềm năng lớn về các nguồn năng lượng tái tạo, trong đó có năng lượng mặt trời. Ước tính, tiềm năng năng lượng mặt trời cho khu dân cư và thương mại ước tính đạt tối thiểu 2 - 5GWp trong thập kỷ tới. Công suất của hệ thống điện mặt trời lắp trên mặt đất có tiềm năng vào khoảng 22GWp đối với khu vực miền Nam Việt Nam. Từ năm 2009, GIZ đã hỗ trợ Việt Nam phát triển các dự án điện gió ở đồng bằng sông Cửu Long, đến nay quy mô hỗ trợ không chỉ dừng lại ở việc phát triển năng lượng tái tạo, mà còn chú trọng đến việc tiết kiệm năng lượng. 

Theo đó, GIZ  thường xuyên tư vấn chính sách, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy hoạch, đo tiềm năng gió, quy chuẩn đấu thầu, hợp tác nghiên cứu công nghệ, kết nối doanh nghiệp, nâng cao năng lực cho chủ dự án và hiệu quả/chất lượng của dự án. Đồng thời, cũng mở nhiều khóa đào tạo, tập huấn cho cán bộ nhà nước, nhà đầu tư... về phát triển năng lượng tái tạo.  

Tin cùng chuyên mục