Chính thức triển khai gói vay ưu đãi 20.000 tỷ đồng dành cho công nhân ​

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, lần đầu tiên gói cho vay tiêu dùng 20.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi chỉ bằng 50% lãi suất cho vay trên thị trường sẽ chính thức được triển khai và giải ngân ngay trong tháng 10-2022 để cho công nhân, người dân lao động vay nhằm đẩy lùi “tín dụng đen”

Ngày 7-10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 2 công ty tài chính gồm Công ty Tài Chính TNHH Ngân Hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC (FE Credit) và Công ty Tài chính Trách nhiệm hữu hạn HD Saison (HD Saison) để triển khai gói vay 20.000 tỷ đồng dành cho công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp trên toàn quốc.

Theo đó, mỗi công ty tài sẽ thực hiện gói vay 10.000 tỷ đồng theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Chính thức triển khai gói vay ưu đãi 20.000 tỷ đồng dành cho công nhân ​ ảnh 1 Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ký kết với FE Credit để phối hợp triển khai gói cho vay ưu đãi dành cho công nhân trong ngày 7-10  

Công ty FE Credit cho biết sẽ cung cấp 3 gói sản phẩm cơ bản bao gồm: cho vay tiền mặt; thẻ tín dụng; cho vay mua sản phẩm trả góp. Dựa trên nhu cầu của đoàn viên công đoàn và người lao động, các gói vay ưu đãi sẽ có hạn mức từ 10 - 70 triệu đồng với kỳ hạn linh hoạt từ 6 - 24 tháng.

Bên cạnh việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính cho người lao động với mức lãi suất giảm 50% so với lãi suất hiện hành, FE Credit sẽ thường xuyên cập nhật các chương trình khuyến mại, ưu đãi dành riêng cho đoàn viên công đoàn và người lao động.

Công ty HD Saison cũng cho biết sẽ cung cấp giải pháp tài chính dành cho đoàn viên công đoàn và người lao động với mức ưu đãi lãi suất giảm 50% so với lãi suất dành cho khách hàng thông thường qua các sản phẩm cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ nhu cầu đời sống và thẻ tín dụng.

Ông Kalidas Ghose, Tổng giám đốc FE Credit cho biết, sau buổi lễ ký kết thỏa thuận hợp tác này, FE Credit sẽ triển khai giải ngân gói vay trong tháng 10-2022. 

“Chúng tôi hy vọng gói hỗ trợ này sẽ hỗ trợ thiết thực cho công nhân, giúp họ cải thiện chất lượng đời sống thông qua việc tiếp cận các sản phẩm tài chính phù hợp và chính thống, từ đó giúp cho người dân tránh xa khỏi cạm bẫy tín dụng đen đang biến tướng dưới nhiều hình thức. Gói hỗ trợ lãi suất này là tiền đề để chúng tôi triển khai các chương trình hỗ trợ trong thời gian tới nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về vay tiêu dùng lành mạnh, đồng thời khích lệ người tiêu dùng tiếp cận với những hình thức vay vốn an toàn, chính thống”- ông Kalidas Ghose” chia sẻ

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng nhà nước cũng kỳ vọng về sự thành công của gói hỗ trợ lãi suất này. Phó Thống đốc cũng cho biết, đây có thể được xem là bước đầu thí điểm chương trình cho vay ưu đãi khi vừa theo dõi  người vay, dòng tiền, đôn đốc trả nợ.

“Tuy số tiền chưa lớn nhưng là cơ sở cho sự phát triển cho việc mở rộng quy mô cho nhiều đối tượng khác nhau. Tôi mong muốn hai công ty tài chính chủ động, xung phong, có trách nhiệm xã hội với người nghèo. Mong rằng thời điểm sơ kết, tổng kết có kết quả tốt đẹp”- Phó Thống đốc nhấn mạnh. 

Tại lễ ký kết, ông Phan Văn Anh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, hiện nay có rất nhiều tổ chức "tín dụng đen" hoạt động tinh vi, phức tạp, mạo danh công ty tài chính hợp pháp để lừa đảo công nhân và người dân lao động. Vì vậy, nếu chương trình này cho vay hiệu quả, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam mong muốn có thể nhân rộng chương trình.

“Nếu công nhân tiếp tục muốn vay, đề nghị Ngân hàng Nhà nước có thể gia hạn hạn mức cho vay bằng việc hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ chức tín dụng triển khai tốt gói vay ưu đãi”, ông Phan Văn Anh đề xuất. 

Tin cùng chuyên mục