Giao thông - Đô thị

Chính thức thi công xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 vượt sông Tiền, vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng

SGGPO
Sáng ngày 19-8, tại Vĩnh Long, Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) tổ chức lễ triển khai thi công xây dựng cầu Mỹ Thuận 2, thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu, với tổng kinh phí đầu tư của dự án khoảng 5.003 tỷ đồng, được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước.

Phối cảnh cầu Mỹ Thuận 2

Phối cảnh cầu Mỹ Thuận 2

Theo đó, dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu là một dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020. Tổng mức đầu tư xây dựng cầu là 5.003 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, dự kiến hoàn thành vào năm 2023. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 3.389,6 tỷ đồng.

Chính thức thi công xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 vượt sông Tiền, vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng ảnh 1 Các đại biểu thực hiện nghi thức triển khai thi công

Dự án có tổng chiều dài tuyến là 6,61km (cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu 350m về phía thượng lưu) có điểm đầu tại km101+126, nối với dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung thuộc địa phận huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang); điểm cuối tại km107+740, nối với dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc địa phận TP Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long). 

Cầu có chiều dài hơn 1.900m đầu tư hoàn chỉnh với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ, bề rộng mặt cầu phần xe chạy là 25m, nhịp chính kết cấu dây văng dài 650m, nhịp dẫn dài 1.276m, có khổ thông thuyền 37,5m, được các đơn vị trong nước thực hiện thiết kế, giám sát và thi công.

Riêng phần đường dẫn 2 đầu cầu dài 4,7km. Trong đó, bờ Tiền Giang dài 4,3km và Vĩnh Long dài 0,4km, có vận tốc thiết kế 100km/giờ. Trước mắt đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường phía Tiền Giang là 17m, Vĩnh Long rộng 25m (đồng bộ với bề mặt cầu).

Chính thức thi công xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 vượt sông Tiền, vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng ảnh 2 Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Nhật phát biểu tại buổi lễ
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, dự án này hoàn thành sẽ tạo thành một tuyến giao thông huyết mạch từ TPHCM đi Cần Thơ, đồng bộ mạng lưới giao thông đã và đang xây dựng tại khu vực Tây Nam bộ, góp phần phát triển kinh tế của vùng. Đặc biệt là giảm tải cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu, tránh ùn tắc trong những ngày lễ tết như hiện nay.
Thứ trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 và các đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu tuân thủ nghiêm các quy định của nhà nước, tập trung các nguồn lực để quản lý, thực hiện dự án. Đơn vị tổ chức thi công công trình phải đảm bảo chất lượng, tiến độ, mỹ thuật, đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong phạm vi thi công.

TÍN HUY

Tin cùng chuyên mục