Chính sách trợ cấp xã hội cho người khuyết tật

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM trả lời thư bạn đọc về chính sách trợ cấp xã hội cho người khuyết tật
* Gia đình tôi có 1 người bị bệnh động kinh và 1 người bị trầm cảm. Xin hỏi, 2 trường hợp bệnh như vậy có được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng và cấp thẻ bảo hiểm y tế không? 
NGUYỄN THỊ KIM ANH (quận Tân Bình, TPHCM)
- Ông LÊ MINH TẤN, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM: Theo quy định tại Luật Người khuyết tật, người khuyết tật được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng và cấp thẻ bảo hiểm y tế  bao gồm: Người khuyết tật nặng và người khuyết tật đặc biệt nặng. Người khuyết tật đang hưởng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng thì không hưởng chính sách trợ cấp xã hội hàng tháng. 
Để được hưởng trợ cấp thì người khuyết tật phải được xác định mức độ khuyết tật tại Hội đồng xác định mức độ khuyết tật phường, xã, thị trấn nơi người khuyết tật cư trú. Thủ tục và trình tự thực hiện xác định mức độ khuyết tật được quy định tại Điều 5 Thông tư liên tịch số 37/2012 của liên Bộ LĐTB-XH, Y tế, Tài chính, GD-ĐT. Thủ tục thực hiện trợ cấp xã hội hàng tháng được quy định tại Điều 8 Nghị định 136/2013 về chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội. 
Về việc hưởng các chính sách của thân nhân bà Nguyễn Thị Kim Anh, Sở LĐTB-XH sẽ có văn bản chuyển thắc mắc của bà Anh đến UBND quận Tân Bình để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, đồng thời thông tin kết quả giải quyết đến bà Anh.

Tin cùng chuyên mục