Chính sách thu hút nhân tài các địa phương

Bộ Nội vụ và 7 giải pháp thu hút nhân tài. Ông Nguyễn Tuấn Ninh, Vụ trưởng Vụ Công chức, viên chức, Bộ Nội vụ, cho biết, vụ đã xây dựng Đề án Chiến lược thu hút, trọng dụng nhân tài, trình lãnh đạo bộ. 

Đề án đề ra 7 giải pháp lớn và phải thực hiện đồng bộ cả 7 giải pháp này thì câu chuyện thu hút nhân tài mới thành công được. Bên cạnh đó là cải cách được chính sách tiền lương, để khu vực công - tư có sự tương đồng theo tinh thần nghị quyết của Đảng.

Hà Nội: Những năm qua, TP Hà Nội tuyển dụng thẳng được khoảng 200 sinh viên tốt nghiệp thủ khoa các trường đại học, cao đẳng vào làm việc trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức trực thuộc thành phố. Khi được tuyển dụng, thủ khoa xuất sắc được hỗ trợ một lần bằng 20 tháng lương tối thiểu, sau 2 năm làm việc sẽ được ưu tiên cử đi đào tạo sau đại học trong nước hoặc nước ngoài, được hỗ trợ kinh phí làm khóa luận, nhưng cũng phải cam kết làm việc cho thành phố 7 năm nếu hưởng mức hỗ trợ. Ông Vũ Đức Bảo, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TP Hà Nội, cho biết, TP Hà Nội đang xây dựng, lấy ý kiến về chính sách mới thu hút, trọng dụng nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong đó tăng mức hỗ trợ một lần lên 80-100 lần mức lương cơ sở; giảm thời gian cam kết làm việc xuống còn ít nhất 5 năm sau khi hoàn thành khóa học được thành phố cử đi.

Bình Dương: Theo chính sách thu hút, hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được ban hành năm 2019, tỉnh hỗ trợ đào tạo với mức cao nhất 4,5 triệu đồng/người/tháng nếu học ở Hà Nội, 3 triệu đồng/người/tháng nếu học ở tỉnh thành khác. Riêng ngành y tế, tỉnh hỗ trợ thực hiện và bảo vệ luận văn tốt nghiệp cao nhất lên tới 60 triệu đồng với bậc tiến sĩ; tuyển dụng với mức ưu đãi cao nhất lên tới 600 triệu đồng đối với nhân sự là tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa 2, bác sĩ nội trú… Từ năm 2018 đến tháng 6-2022, tỉnh thu hút được 78 người, trong đó 35 người là bác sĩ đa khoa, chuyên khoa, 27 người là tiến sĩ, chủ yếu công tác tại các trường THPT, các đơn vị sự nghiệp y tế công lập và Trường Đại học Thủ Dầu Một…

Đà Nẵng: là địa phương đi đầu khi thực hiện chính sách thu hút nhân tài từ năm 2015. Người được thu hút đến làm việc lâu dài được hưởng kinh phí hỗ trợ ban đầu với mức hỗ trợ được hưởng từ 80-280 lần mức lương cơ sở. Ngoài ra, người được thu hút đến làm việc lâu dài có hoàn cảnh khó khăn và thật sự có nhu cầu về nhà ở sẽ được ưu tiên xem xét cho thuê nhà chung cư hoặc được hỗ trợ trong việc tiến hành thủ tục xin vay vốn ưu đãi trong thời hạn 10-15 năm để mua nhà ở xã hội theo quy định. Hơn 100 trường hợp sau 3 năm công tác được tiếp tục cử đi học sau đại học trong nước và nước ngoài theo các đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. 

Bình Định: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh cho biết, đầu tháng 8-2022, tỉnh ban hành quyết định về chính sách thu hút nhân tài trong nhiều lĩnh vực. Trong đó, tỉnh cam kết hỗ trợ tiền mặt 1 lần từ 150-400 triệu đồng cho các trường hợp thu hút tùy thuộc cấp bậc, yêu cầu. Ngoài ra, tỉnh cũng hỗ trợ 1 lần tiền mua nhà hoặc đất cho các nhân tài thu hút từ 200-400 triệu đồng hoặc hỗ trợ tiền thuê nhà 3 triệu đồng/tháng/người… 
 Sinh viên Đại học Quốc gia TPHCM - nguồn lực để thu hút, phát huy nhân tài. Ảnh: vnuhcm.edu.vn
Chính sách thu hút nhân tài các địa phương ảnh 2

Tin cùng chuyên mục