Chính quyền New Delhi bị phạt 3,5 triệu USD vì để ô nhiễm

Ngày 4-12, Tòa án Xanh quốc gia (National Green Tribunal - NGT) của Ấn Độ đã phán quyết phạt chính quyền thành phố New Delhi 3,5 triệu USD vì không thực thi các quy định nhằm giảm tình trạng khói mù độc hại trong thành phố.

Phiên toà được lập theo đơn khiếu kiện của các cư dân New Delhi về việc các nhà máy vi phạm luật về đốt rác thải. Kết thúc phiên tòa, Tòa án Xanh quốc gia của Ấn Độ ra phán quyết rằng chính quyền thành phố New Delhi đã không giám sát đầy đủ sau khi xuất hiện tình trạng một số công ty gây ô nhiễm tiếp tục đốt rác thải độc hại lộ thiên, đồng thời yêu cầu chính quyền New Delhi trình tòa kế hoạch xử lý cuộc khủng hoảng trên. 

Cùng ngày, 4-12, trang web của Đại sứ quán Mỹ tại New Delhi cho thấy mức ô nhiễm hạt độc hại bay trong không khí trong ngày này đã lên tới 290, tức là cao hơn gần 12 mức giới hạn an toàn mà Tổ chức Y tế Thế giới (WTO) đặt ra.

Khói cay từ hoạt động đốt rác thải và rơm rạ sau thu hoạch cộng với khí ô nhiễm thải ra từ xe ô tô, các nhà máy và công trình xây dựng ở New Delhi đã tạo thành một hỗn hợp khói mù, được cho là nguyên nhân gây ra bệnh tật trong thành phố 20 triệu dân này. 

Theo Rappler.com, New Delhi là một trong số 14 thành phố của Ấn Độ nằm trong danh sách 20 thành phố ô nhiễm nhất hành tinh trong năm nay. Cứ vào mùa Đông, New Delhi bị bao phủ bởi một lớp khói mù dày đặc, vượt quá 30 lần mức cho phép. Ước tính 1,1 triệu người Ấn Độ tử vong sớm hàng năm vì ô nhiễm không khí.

Thành phố New Delhi đã đóng cửa nhiều nhà máy điện và cấm xe tải hạng nặng đi lại trong thành phố nhằm giảm khói mù. Tuy nhiên, chính quyền thành phố cáo buộc các bang khác không chung tay giải quyết vấn đề này, đặc biệt là các bang Punjab và Haryana láng giềng vẫn cho phép đốt rơm rạ hằng năm, khiến khói theo gió Đông tràn về thủ đô.

Delhi không phải là địa phương đầu tiên bị cơ quan giám sát môi trường Ấn Độ xử phạt. Trước đó, bang Tây Bengal cũng bị phạt khoảng 700.000 USD vì không làm sạch bầu trời đầy khói mù của mình.

Tin cùng chuyên mục