Chính quyền mới đồng ý cho doanh nghiệp khảo sát, cò đất đã "thổi" giá

Những ngày qua, mỗi ngày có hàng trăm người bao gồm những người “đi xem đất” và những người môi giới tụ tập tại các quán cà phê dọc QL 56 thuộc xã Bình Ba, huyện Châu Đức (BR-VT) cũng như các con đường làng thuộc xã này để giới thiệu, mua bán đất. Tình trạng này xuất hiện khi có thông tin Tập đoàn Vingroup sẽ đầu tư hai dự án “khủng” trên địa bàn này.
Nhiều người tập trung dọc QL 56 để sẵn sàn tiếp cận người đi xem đất
Nhiều người tập trung dọc QL 56 để sẵn sàn tiếp cận người đi xem đất

Thổi giá vô tội vạ

Ngày cuối tuần, chúng tôi khảo sát một vòng được cho là “điểm nóng” của cơn sốt đất trong những ngày qua. Đó là dọc Quốc lộ 56 (bắt đầu từ Quốc lộ 1 đoạn Ngã ba Tân Phong đến Thị xã Bà Rịa), đoạn đi qua xã Bình Ba hai bên đường lác đác những người môi giới ngồi trên xe máy, trên tay cầm 1 số giấy tờ ngồi “canh me”, khi phát hiện những người đi xe qua khu vực này giảm tốc độ là họ liền chạy xe theo tiếp cận, giới thiệu.

Còn tại các quán cà phê thì khách tụ tập khá đông, tất nhiên có cả những khách đi uống cà phê thuần túy. Khi chúng tôi xuống xe, một tay cò tiến đến giới thiệu 1 lô đất cách “dự án” khoảng 3km, giá 50 triệu 1m ngang, đất trồng cây lâu năm. Theo chân “cò”, xe chạy khá xa len lỏi vào các con đường nhỏ trong xã, đến một khu đất trống đang trồng bắp diện tích khoảng 1,3ha; "cò" giới thiệu khu vực này “tiếp giáp” dự án Trung tâm thương mại của Vingroup, lúc trước có giá chỉ vài tỷ, nay chủ đất nói 17 tỷ (?). Trao đổi với chúng tôi một lúc, anh lùi ra xa điện thoại cho ai đó “có phải chỗ đang đứng đây không, nói đại chứ không chắc lắm.” (?)

Một người dân xã Bình Ba cho biết, giá mỗi lô đất ở khu vực hiện đang tăng lên từng ngày, gấp 3-4 lần so với trước kia. Tuy nhiên, ngoài lý do thông tin đăng tải về Tập đoàn Vingroup đến đầu tư ở huyện Châu Đức trên mạng và “cò đất” tự báo giá thì họ không biết nguyên nhân vì sao lại như thế. Lúc trước giá đất mỗi mét ngang nằm dọc QL56 chỉ từ 100 triệu là cao, nay đã được “thổi” lên 300 - 400 triệu, một số miếng đất có nhiều thổ cư thì giá lên tận 500-550 triệu/mét ngang.

Chính quyền mới đồng ý cho doanh nghiệp khảo sát, cò đất đã "thổi" giá ảnh 1 Một cò đất tiếp cận người đi xem đất

Anh Lê Tuấn (40 tuổi), trú tại xã Đá Bạc cho biết, hiện nay những người mua đất bắt đầu đổ về các khu vực lân cận xã Bình Ba để tìm mua đất, không còn tập trung đông trên QL56 như trước, bởi mức giá nơi đây đã đạt “đỉnh”. Tại thôn Bình Sơn, xã Đá Bạc, PV chứng kiến cảnh xe ôtô của người mua đất vào ra tấp nập, giá đất ở đây cũng tăng cao gấp 2-3 lần so với trước. Trước đây, giá đất mỗi mét ngang có giá khoảng 80-100 triệu thì nay đã tăng lên 250-300 triệu/m ngang, “sốt” không thua kém gì khu vực Bình Ba.

Rủi ro chồng chất

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng “sốt đất” tại khu vực nói trên là xuất phát từ việc cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đồng ý cho Tập đoàn Vingroup khảo sát, nghiên cứu đầu tư xây khu đô thị, công nghiệp chế tạo, sản xuất công nghệ cao và khu trung tâm thương mại, cửa hàng kinh doanh cho thuê kết hợp ở (shophouse) tại 2 địa bàn thuộc huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cụ thể, xét đề nghị của Sở Xây dựng (tại công văn 159/SXD-QHKT ngày 15/1/2020) về việc Tập đoàn Vingroup đầu tư dự án tại huyện Châu Đức, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chấp thuận để tập đoàn này khảo sát, nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư tại hai khu vực. Khu vực nghiên cứu 1 có quy mô 2,2ha tại thị trấn Ngãi Giao, huyện Châu Đức. Vị trí khu đất phía bắc giáp đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao, phía nam giáp trụ sở công an thị trấn, phía đông giáp đường Trần Hưng Đạo và phía tây giáp đường Lê Lợi. Khu vực nghiên cứu 2 có quy mô 800ha nằm dọc theo Quốc lộ 56 thuộc địa bàn xã Bình Ba (khu đất này hiện đang trồng cây cao su từ 3-5 năm tuổi). Vị trí khu đất phía nam giáp đường Bình Ba – Đá Bạc, phía tây giáp Quốc lộ 56. UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu Vingroup có trách nhiệm khảo sát, nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư để làm cơ sở báo cáo UBND để xem xét quyết định; UBND huyện Châu Đức và các sở có trách nhiệm hỗ trợ đơn vị này trong quá trình khảo sát và nghiên cứu.

Thông tin về dự án mới dừng lại ở đó nhưng một số người đã “thổi” lên quá mức tạo nên tình trạng nhiễu loạn thông tin về giá đất trong những ngày qua tại khu vực này. UBND xã Bình Ba cho biết đã báo cáo với UBND huyện Châu Đức về tình hình rao bán đất nằm trong vùng dự án tương lai, đồng thời xã cũng đề nghị huyện có văn bản thông tin cụ thể, liên quan về dự án tại khu vực trên, để xã có phương án tuyên truyền đến người dân.

Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho hay, chính quyền địa phương rất ủng hộ các nhà đầu tư đến đầu tư các dự án phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có Tập đoàn Vingroup. Tuy nhiên, hiện nhà đầu tư đang mới bước đầu nghiên cứu, khảo sát lập phương án đầu tư. Chính quyền địa phương cũng khuyến cáo người dân, nhà đầu tư đất đai cần bình tĩnh, đừng nóng vội, tìm hiểu kỹ tính pháp lý của khu đất khi giao dịch. Đồng thời, để tăng cường công tác quản lý đất đai và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, UBND huyện đã giao cho UBND các xã, thị trấn tiếp tục tổ chức kiểm tra, rà soát việc tự ý tổ chức xây dựng hạ tầng, phân lô, tách thửa, bán nền đất trái phép trên địa bàn quản lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Theo tìm hiểu của phóng viên, có một nhóm người chuyên đi tạo giao dịch ảo, các hợp đồng giao dịch thật được công chứng rất hiếm. Chính vì vậy, những ai không tỉnh táo chuyển nhượng lại giá đất quá cao sẽ gặp rất nhiều rủi ro.

Tin cùng chuyên mục