Chính quyền đô thị là đề án TPHCM ấp ủ từ lâu

Ngày 23-10, các đồng chí: Lê Văn Minh, Thành ủy viên, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Từ Lương, Phó Giám đốc Sở TT-TT TPHCM, Giám đốc Trung tâm Báo chí TPHCM; Trần Trọng Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM, chủ trì giao ban báo chí TPHCM.

Tham dự buổi giao ban có đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM.

Chính quyền đô thị là đề án TPHCM ấp ủ từ lâu ảnh 1 Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại buổi họp giao ban báo chí. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Các đồng chí chủ trì đã thông tin khái quát về Đề án tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM. Làm rõ hơn nội dung đề án, nguyên Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Trương Văn Lắm cho biết, nội dung cơ bản của đề án này là không tổ chức HĐND quận và phường tại TPHCM.

Đề án là mong muốn TPHCM ấp ủ từ lâu, đã từng đề xuất Trung ương vào các năm 2007, 2013. Thời điểm đó, một số quy định chưa phù hợp nên chưa được thông qua. Tuy nhiên, thực tế hiện nay đòi hỏi bộ máy tinh gọn hiệu quả, không bị “cắt khúc” giữa cấp thành phố với quận, phường, làm ảnh hưởng đến quá trình chỉ đạo điều hành. Thực tiễn ở các nước cũng cho thấy, đã là đô thị thì chỉ có một cấp chính quyền.

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019 hiện nay, quy định chính quyền địa phương ở quận, phường có thể không có HĐND nếu Quốc hội cho phép. Luật đã có hiệu lực thi hành từ 1-7-2020. Do vậy, TPHCM trình Chính phủ đề nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM để thực hiện ổn định, lâu dài. Thời gian thực hiện từ 1-7-2021.

Theo chương trình làm việc kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa XIV, dự kiến ngày 27-10, Quốc hội sẽ thảo luận trực tuyến dự thảo Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM, trước khi biểu quyết về việc thông qua vào ngày 16-11.

Tin cùng chuyên mục