Chính quyền đô thị để giải quyết việc dân tốt hơn, thực tế ra sao?

Tại buổi giám sát về việc thực hiện mô hình chính quyền đô thị, đại biểu Lê Trương Hải Hiếu đặt câu hỏi: "Chúng ta đề xuất chính quyền đô thị để tối đa hóa hiệu quả công việc, để mục tiêu cuối cùng là nâng cao năng lực giải quyết công việc cho dân, để người dân sớm có cuộc sống sung túc, nhưng từ khi thực hiện mô hình này thì công việc lại chậm hơn. Các đồng chí suy nghĩ như thế nào?".
Buổi giám sát do Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng chủ trì. Ảnh: MAI HOA
Buổi giám sát do Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng chủ trì. Ảnh: MAI HOA
Chiều 28-9, HĐND TPHCM tổ chức giám sát việc thực hiện Nghị quyết 131/2020 của Quốc hội về thực hiện mô hình chính quyền đô thị tại TPHCM đối với Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Sở TT-TT. Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng chủ trì buổi giám sát.

Tại buổi giám sát, các đại biểu HĐND TPHCM đặt vấn đề về vai trò, sự chủ động của các sở khi quá trình thực hiện mô hình chính quyền đô thị, các địa phương gặp nhiều khó khăn nhưng việc tháo gỡ chưa kịp thời.

Chính quyền đô thị để giải quyết việc dân tốt hơn, thực tế ra sao? ảnh 1 Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Nguyễn Thị Hồng Thắm báo cáo tại buổi giám sát. Ảnh: MAI HOA
Đại biểu (ĐB) Lê Trương Hải Hiếu đặt vấn đề với Sở Nội vụ, khi các quận từ cấp ngân sách trở thành đơn vị dự toán ngân sách, gây “tổn thất rất lớn”. Bên cạnh đó, việc “gom” 3 quận thành TP Thủ Đức, người dân nói rằng bộ máy gom thành 3, tốc độ giải quyết chậm hơn xưa 3 lần, lãnh đạo địa phương thì xin nghỉ việc. Theo ĐB, cần đánh giá thêm TP Thủ Đức từ khi thành lập đến nay có những thuận lợi, khó khăn như thế nào.

“Chúng ta đề xuất chính quyền đô thị để tối đa hóa hiệu quả công việc, để mục tiêu cuối cùng là nâng cao năng lực giải quyết hồ sơ cho dân, để người dân sớm có cuộc sống sung túc, nhưng từ khi thực hiện mô hình này thì công việc lại chậm hơn. Các đồng chí suy nghĩ như thế nào?”, ĐB Lê Trương Hải Hiếu đặt vấn đề.

Trong lĩnh vực xây dựng chính quyền số, ĐB Lê Minh Đức nêu thực tế mỗi quận hiện nay đều có một ứng dụng, phần mềm để giải quyết công việc. Điều này thể hiện tính chủ động của quận huyện, nhưng cũng nảy sinh vấn đề khi kết nối và tích hợp lên hệ thống chung của TPHCM.

Chính quyền đô thị để giải quyết việc dân tốt hơn, thực tế ra sao? ảnh 2 ĐB Lê Minh Đức đặt vấn đề về trách nhiệm, sự chủ động của các sở khi triển khai mô hình chính quyền đô thị tại TPHCM. Ảnh MAI HOA
Trong khi đó, ĐB Nguyễn Đức Hiếu nêu thực trạng hiện nay cơ sở phải tiếp nhận và xử lý các phản ánh kiến nghị của người dân qua rất nhiều kênh, như Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng 1022. Trong năm 2021, cao điểm dịch, người dân sử dụng các kênh này để gửi gắm kiến nghị rất nhiều, số lượng lớn.
Nhưng việc này cũng có nhiều bất cập, khi đảm bảo hoạt động thông suốt của các hệ thống này. Có lần lãnh đạo các địa phương không thể đăng nhập được vào hệ thống để xử lý, dẫn đến trễ thời hạn xử lý theo quy định, bị kiểm điểm.

Theo ĐB Nguyễn Đức Hiếu, các ứng dụng của các quận là "trăm hoa đua nở", mỗi quận lại thêm ứng dụng, rồi thêm Cổng 1022, dịch vụ công quốc gia, đây cũng là một áp lực với đội ngũ cán bộ công chức ở phường - xã - thị trấn, nhất là khi đang thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định 34. Đây là một trong những lý do tác động tiêu cực đến tâm lý của đội ngũ cán bộ công chức ở địa phương, vì cái nào cũng quy định thời gian xử lý.

“Đề nghị Sở TT-TT liên thông tất cả các ứng dụng này về một mối để giảm áp lực cho đội ngũ cán bộ công chức ở địa phương, hướng đến cải cách hành chính, tạo điều kiện cho người dân phản ánh kiến nghị trực tiếp đến cơ quan chính quyền, nhưng cũng cần cơ chế cải cách, xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành các ứng dụng này, để hỗ trợ cán bộ công chức”, ĐB Nguyễn Đức Hiếu nói.

Chính quyền đô thị để giải quyết việc dân tốt hơn, thực tế ra sao? ảnh 3 Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Nguyễn Kỳ Phùng phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: MAI HOA
Dự buổi giám sát, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Nguyễn Kỳ Phùng nêu ý kiến: Mục đích cuối cùng khi thực hiện mô hình chính quyền đô thị là phục vụ tốt người dân, nhưng PAPI 2021 của TPHCM tụt hậu rất nhiều. Việc phân cấp ủy quyền cho TP Thủ Đức, được kỳ vọng rất nhiều nhưng thực sự cũng không có gì mới.

Hồ sơ chậm hiện nay của TP Thủ Đức tập trung ở lĩnh vực môi trường, đất đai, xây dựng. Các đề án đô thị thông minh, chuyển đổi số của TP Thủ Đức đều bị ách tắc, do không nằm trong danh sách ưu tiên nên không bố trí được vốn.

Trao đổi lại, Phó Giám đốc Sở TT-TT Võ Thị Trung Trinh nhìn nhận, công tác phòng chống dịch hai năm qua đã thúc đẩy một cách tự nhiên công tác chuyển đổi số. Hiện TPHCM đang phối hợp Ngân hàng thế giới xây dựng chiến lược dữ liệu phục vụ quản lý điều hành. Trong đó tập trung vào việc tạo lập các nguồn dữ liệu thiết yếu, như đất đai, quy hoạch, xây dựng giao thông, an sinh xã hội, y tế, giáo dục.

Chính quyền đô thị để giải quyết việc dân tốt hơn, thực tế ra sao? ảnh 4 Phó Giám đốc Sở TT-TT TPHCM Võ Thị Trung Trinh trình bày tại buổi giám sát. Ảnh: MAI HOA
Theo Phó Giám đốc Sở TT-TT, các ứng dụng quận - huyện đang phát huy hiệu quả, vấn đề là có thể đưa về hệ thống chung của TPHCM. Câu chuyện chia sẻ dữ liệu không gặp khó giữa các sở - ngành với nhau, vì TPHCM đã có quy chế. Vướng lớn nhất là việc chia sẻ dữ liệu của các hệ thống thông tin chuyên ngành.

Phát biểu kết luận giám sát, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng đề nghị thời gian tới, các đơn vị cần đánh giá toàn diện việc thực hiện Nghị quyết 131 tại TPHCM. Trong đó, cần đánh giá chi tiết, cụ thể để thấy được khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ. Đồng thời tham mưu UBND TPHCM ban hành các hướng dẫn, phân cấp ủy quyền mạnh mẽ hơn nữa để các địa phương chủ động thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, tăng cường cải cách hành chính…

Tin cùng chuyên mục