Chính phủ trình Quốc hội được áp dụng các quy định khác hoặc chưa được luật định để kịp thời chống dịch

Chính phủ trình Quốc hội xem xét đưa nội dung về phòng chống dịch bệnh Covid-19 vào Nghị quyết kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa XV để có cơ sở pháp lý vững chắc trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV. Ảnh: QUANG PHÚC
Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV. Ảnh: QUANG PHÚC

Sáng 24-7, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, với tổng số 474/474 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua việc bổ sung vào chương trình Nghị quyết chung của kỳ họp nội dung về tăng cường phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian tới.

Sau khi được Quốc hội thông qua, ngay chiều 24-7, Chính phủ sẽ trình Quốc hội nội dung về tăng cường phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian tới, đồng thời Ủy ban Xã hội của Quốc hội sẽ có báo cáo thẩm tra về vấn đề này để trình Quốc hội. Sau đó, nội dung này cũng được bổ sung vào chương trình để Quốc hội thảo luận tại tổ. Nội dung về tăng cường phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian tới cũng sẽ được Quốc hội thảo luận tại hội trường cùng với nội dung đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2021 vào ngày 27-7.

Chiều nay 24-7, theo kế hoạch làm việc, Chính phủ sẽ trình Quốc hội một số biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, đề nghị đưa vào Nghị quyết kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa XV.

Chính phủ cho rằng, dịch Covid-19 vẫn đang tiếp tục gia tăng trên thế giới. Biến thể Delta đang khiến số ca nhiễm mới hằng ngày trên thế giới tăng mạnh, đặc biệt là tại các quốc gia Châu Á, Châu Âu. Tại Việt Nam, dịch bệnh đã lan ra hầu hết các tỉnh, thành. Đặc biệt, dịch đang gia tăng tại TPHCM và các tỉnh, thành phố phía Nam. Đợt bùng phát dịch lần thứ tư này có quy mô lớn, mức độ lây lan nhanh nhất từ trước đến nay với diễn biến rất phức tạp, khó lường, nguồn cung ứng vaccine còn hạn chế, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, gây nhiều khó khăn cho công tác phòng chống dịch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh, lao động.

Thời gian qua, cùng với sự chỉ đạo sát sao của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư, Thường trực Ban Bí thư, Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự tham gia hỗ trợ tích cực của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên, các bộ ngành, chính quyền địa phương, Chính phủ đã áp dụng linh hoạt các quy định của pháp luật để tổ chức thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, thực tiễn đã phát sinh các tình huống khó khăn, vướng mắc, bất cập cần phải giải quyết ngay trong điều kiện lần đầu tiên xảy ra đại dịch lớn trên toàn thế giới như Covid-19. Trong đó có nhu cầu cần phải điều chỉnh, trao quyền chủ động hơn, mạnh mẽ hơn cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để quyết định kịp thời các biện pháp cần thiết, linh hoạt, đáp ứng yêu cầu của công tác phòng chống dịch bệnh; cho phép Chính phủ áp dụng những biện pháp chống dịch như trong điều kiện ban bố tình trạng khẩn cấp (vì nếu ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ có những tác động bất lợi đến kinh tế, an ninh trật tự...), các biện pháp thuộc thẩm quyền của Quốc hội, các biện pháp khác với quy định của luật hoặc chưa được luật hiện hành quy định trong những trường hợp cần thiết để sớm ngăn chặn, kiếm soát được dịch bệnh, đưa đất nước, cuộc sống của người dân trở về trạng thái “bình thường mới”.

Xuất phát từ lý do trên, Chính phủ trình Quốc hội xem xét đưa nội dung về phòng chống dịch bệnh Covid-19 vào Nghị quyết kỳ họp thứ nhất của Quốc hội khóa XV để có cơ sở pháp lý vững chắc trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Nội dung cụ thể là, Chính phủ trình Quốc hội nhất trí với các chính sách, giải pháp của Chính phủ về phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã áp dụng trong thời gian qua và giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ động áp dụng các biện pháp đã thực hiện trong thời gian qua, các biện pháp quy định tại Điều 54 Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm và các biện pháp cần thiết khác để đáp ứng yêu cầu cấp bách về phòng chống dịch bệnh, thảm họa, an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

Chính phủ trình Quốc hội được áp dụng các quy định khác hoặc chưa được luật định để kịp thời chống dịch ảnh 1 Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước ủng hộ Quỹ phòng chống Covid-19. Ảnh: QUANG PHÚC

Chính phủ được áp dụng các biện pháp, ban hành các quy định cần thiết chưa được luật quy định hoặc khác với quy định của luật để xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, đáp ứng yêu cầu cấp bách của công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, trong đó có việc áp dụng cơ chế đặc biệt, đặc cách trong mua sắm thuốc, vaccine, trang thiết bị y tế, hóa chất; đầu tư cơ sở vật chất, đăng ký lưu hành, thử lâm sàng thuốc, vaccine, trang thiết bị y tế, phát triển sản xuất vaccine Covid-19 trong nước; nội địa hoá trang thiết bị y tế, thuốc để bảo đảm tự chủ, tự lực, tự cường trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Chính phủ cũng trình Quốc hội cho phép Chính phủ được sử dụng chỉ thị, nghị quyết và các hình thức văn bản khác thuộc thẩm quyền ban hành để quy định, áp dụng và triển khai các biện pháp phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Khẩn trương rà soát các luật có liên quan, trình Quốc hội dự án một luật sửa nhiều luật liên quan đến phòng chống dịch bệnh Covid-19 và các dự án luật cần thiết khác vào các năm 2021-2022.

Chính phủ đề nghị Quốc hội ưu tiên ngân sách, huy động mọi nguồn lực cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; quyết định chuyển nguồn kinh phí trong dự toán đã được duyệt, thay đổi, điều chuyển nguồn kinh phí trong ngân sách nhưng chưa có trong dự toán cho công tác phòng chống dịch bệnh, tạm ứng ngân sách trong trường hợp vượt dự toán đã phê duyệt; mua sắm với số lượng cao hơn nhu cầu thực tế để dự phòng trường hợp dịch bệnh có diễn biến phức tạp, phát sinh; địa phương được Trung ương hỗ trợ trong trường hợp cần thiết. Đặt tính mạng, sức khỏe của người dân lên trên hết, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo sức khoẻ và đời sống của người dân, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em, người già, người yếu thế khác và lực lượng chống dịch tuyến đầu; có biện pháp hỗ trợ cụ thể cho người dân, người lao động, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, không đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất, kinh doanh, lao động.

Trước đó, tại cuộc họp với đại diện các cơ quan của Quốc hội, các bộ ngành vào sáng 23-7, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thống nhất giao các cơ quan triển khai, bổ sung vào chương trình kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV nội dung về phòng chống dịch Covid-19 theo đề nghị của Chính phủ. Các cơ quan cùng lãnh đạo Quốc hội đều thống nhất cao việc cần thiết ban hành nội dung về công tác phòng chống dịch Covid-19, thể hiện quan điểm, chính kiến của Quốc hội khóa XV trong thực hiện các kết luận của Bộ Chính trị, điện của Thường trực Ban Bí thư. Nội dung sẽ nêu một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo cơ sở pháp lý, đồng hành với Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành công tác phòng chống dịch.

Sáng 24-7, Văn phòng Quốc hội tổ chức lễ phát động các đại biểu Quốc hội quyên góp ủng hộ Quỹ vaccine phòng Covid-19 ngay tại phiên họp của Quốc hội.

Hưởng ứng phát động của Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng các đại biểu Quốc hội đã nhiệt liệt hưởng ứng, ủng hộ Quỹ.

Tin cùng chuyên mục