Chính phủ Syria bác bỏ báo cáo của OPCW về sử dụng vũ khí hóa học

Chính phủ Syria bác bỏ báo cáo của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) về việc sử dụng chất độc thần kinh sarin trong cuộc tấn công ngày 4-4 tại thị trấn Khan Sheikhun, làm ít nhất 87 người dân thiệt mạng, bao gồm 31 trẻ em.

Chính phủ Syria ngày 1-7 đã bác bỏ báo cáo của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW), trong đó cho rằng chất độc thần kinh sarin đã được sử dụng trong vụ tấn công tại miền Bắc Syria vào tháng 4 vừa qua, đồng thời khẳng định thông tin này là "không đáng tín cậy". 

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Syria nhấn mạnh Phái bộ tìm kiếm sự thật (FFM) của OPCW đã viết báo cáo trên dựa trên lời khai của những phần tử khủng bố. 

Chính phủ Syria bác bỏ báo cáo của OPCW về sử dụng vũ khí hóa học ảnh 1 Một số nạn nhân trúng khí độc sarin ở Syria, ngày 4-4-2017. Ảnh: REUTERS

Trước đó, ngày 30-6, FFM công bố báo cáo cho rằng chất độc thần kinh sarin đã được sử dụng trong một vụ tấn công ở miền Bắc Syria hồi tháng 4 khiến hàng chục người thiệt mạng.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, báo cáo trên dựa trên dữ liệu không đáng tin cậy. Theo cơ quan này, dữ liệu mà OPCW thu được đều từ phe đối lập và những tổ chức phi chính phủ vốn có nhiều điều tiếng giống như tổ chức Mũ sắt trắng và không nằm ở khu vực nơi xảy ra thảm kịch trên mà tại một vùng nông thôn lân cận nào đó.

Cơ quan này nhận định thông tin của báo cáo do Phái bộ đặc biệt của OPCW đưa ra phần lớn là thiên lệch, đồng thời cho biết sẽ kiểm tra các chi tiết trong báo cáo này và công bố đánh giá toàn diện và ngày 5-7 tới. 

Vụ tấn công xảy ra ngày 4-4 tại thị trấn Khan Sheikhoun, thuộc tỉnh Idlib, đã làm 87 người đã thiệt mạng, bao gồm 31 trẻ em. Phương Tây cáo buộc các lực lượng của Tổng thống Bashar Al Assad đứng sau vụ này.

Tuy nhiên, Chính phủ Syria kiên quyết phủ nhận mọi dính líu, đồng thời nhấn mạnh rằng các lực lượng vũ trang Syria chưa bao giờ và cũng sẽ không bao giờ sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công. 

Chính phủ Syria bác bỏ báo cáo của OPCW về sử dụng vũ khí hóa học ảnh 2 Một thành viên phòng vệ dân sự hô hấp qua mặt nạ oxy, trong một cuộc tấn công nghi là bằng khí độc sarin ở thị trấn Khan Sheikhoun, tỉnh Idlib, Syria, ngày 4-4-2017 2017. Ảnh: REUTERS
Cũng trong ngày 1-7, quân đội Syria đã phủ nhận cáo buộc của một nhóm phiến quân cho rằng binh sĩ quân đội đã sử dụng khí Clo tấn công các tay súng của họ trong các trận giao tranh ở phía Đông thủ đô Damascus. Quân đội Syria cho rằng đây là sự bịa đặt. 

Nhóm phiến quân Failaq al-Rahman nói rằng hơn 30 người đã bị nghẹt thở do hậu quả từ một cuộc tấn công ở khu vực Ain Tarma thuộc vùng Đông Ghouta, nơi các lực lượng Chính phủ Syria đang giao tranh với các phần tử nổi dậy. 

Trong một thông báo do truyền thông nhà nước Syria đưa ra, một nguồn tin quân đội nói rằng chỉ huy quân đội Syria đã hoàn toàn phủ nhận cáo buộc trên.

Quan chức này khẳng định quân đội Syria không sử dụng bất kỳ vũ khí hóa học nào và sẽ không sử dụng chúng trong bất kỳ thời điểm nào.

Tin cùng chuyên mục