Chính phủ phụ nuôi con để lao động nữ trở lại làm việc

Để đưa nền kinh tế quốc gia thêm lớn mạnh và thúc đẩy sự tham gia của nữ giới vào lực lượng lao động, Chính phủ Australia vừa thông báo sẽ chi 1,7 tỷ AUD (khoảng 1,3 tỷ USD) để tăng trợ cấp chăm sóc trẻ em nhằm tạo điều kiện cho lao động nữ trở lại làm việc. 
Các bà mẹ Australia sẽ được chính phủ hỗ trợ nuôi con
Các bà mẹ Australia sẽ được chính phủ hỗ trợ nuôi con

Theo đó, khoản chi ngân sách này sẽ trợ cấp cho những gia đình có nhiều hơn 1 con ở độ tuổi đi học mẫu giáo. Chưa kể, những gia đình có từ 2 con trở lên thì từ con thứ 2 đã được tăng trợ cấp lên mức tối đa 95%, cho đến tận 5 tuổi. 

Bộ trưởng Ngân khố Australia Josh Frydenberg cho biết, với khoản trợ cấp này, các bậc cha mẹ bớt đi gánh nặng về chi phí nuôi con. Bộ Ngân khố Australia ước tính, khoản chi ngân sách bổ sung này sẽ giúp tạo thêm 300.000 giờ làm việc thêm mỗi tuần, tương đương 40.000 người làm thêm một ngày mỗi tuần. Qua đó tạo thêm sản lượng kinh tế khoảng 1,5 tỷ AUD/năm, giúp vực dậy nền kinh tế trị giá 2.000 tỷ AUD này, đang lâm vào suy thoái do Covid-19. 

Khoản chi ngân sách này cho thấy Chính phủ Australia ngày càng ưu tiên các vấn đề liên quan đến phụ nữ với các chính sách toàn diện hơn. Trước đó, cuộc cải tổ nội các vừa được Thủ tướng Scott Morrison tiến hành đã có những bước đi mạnh dạn như trao thêm một số trọng trách lớn hơn cho nữ bộ trưởng, phù hợp với chủ trương của Liên hiệp quốc, ghi nhận những nỗ lực to lớn của phụ nữ trong việc định hình một tương lai bình đẳng và phục hồi từ đại dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục