Chính phủ không điều chỉnh chỉ tiêu kinh tế - xã hội

Ngày 21-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV tại quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: TTXVN

Các ý kiến cử tri đều đánh giá cao Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19, tạo dựng được niềm tin trong nhân dân, được thế giới đánh giá cao và thực sự là đất nước đáng sống. Hoan nghênh việc Chính phủ chưa điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng, thể hiện quyết tâm cao của Chính phủ. Cử tri cũng muốn Chính phủ có kế hoạch, giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, nắm bắt cơ hội khai thác thị trường thế giới, phát triển doanh nghiệp tại thị trường trong nước...

Ghi nhận, giải đáp từng ý kiến của cử tri của thành phố cảng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, kỳ họp thứ 9 vừa qua Quốc hội đã quyết định nhiều vấn đề quan trọng, như trao quyền cho Thủ tướng điều chuyển vốn đầu tư công giữa các địa phương, bộ ngành. “Địa phương nào, ngành nào mà không giải ngân được vốn đầu tư công, Thủ tướng điều chuyển từ địa phương này, ngành này sang địa phương khác, ngành khác. Trước đây, các danh mục công trình này phải đưa ra Quốc hội mới điều chuyển được”, Thủ tướng nói và cho rằng Chính phủ không điều chỉnh chỉ tiêu kinh tế - xã hội vì sẽ phấn đấu tối đa, quyết tâm cao nhất. Muốn như vậy, mỗi địa phương, mỗi ngành phải phấn đấu mạnh mẽ để đóng góp cho cả nước. Thủ tướng tiếp thu ý kiến về vấn đề trợ cấp cho người thất nghiệp nhằm thực hiện đúng chủ trương không để ai bị bỏ lại phía sau. “Dù kỳ họp này không thực hiện chất vấn nhưng các thành viên Chính phủ, Thủ tướng hứa sẽ thực hiện các điều mà mình đã cam kết trước quốc dân đồng bào về các vấn đề mà Quốc hội quan tâm”, Thủ tướng nêu rõ.

Về kiến nghị liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT tới đây, Thủ tướng nêu rõ Chính phủ sẽ làm hết sức để kỳ thi sát với thực tế, phù hợp với tinh thần nâng cao chất lượng, tổ chức kỳ thi nghiêm túc, nề nếp. Việc tổ chức kỳ thi được giao cho chủ tịch UBND các địa phương chịu trách nhiệm trước Thủ tướng. Các ngành GD-ĐT, công an có trách nhiệm giám sát kỳ thi đạt kết quả tốt.

Cùng ngày, Thủ tướng dự lễ khởi công dự án Công viên chủ đề VinWonders Vũ Yên (Hải Phòng) có tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD. Với diện tích 50ha, gồm 6 phân khu giải trí trong nhà và ngoài trời cùng nhiều hạng mục kỷ lục lần đầu có mặt tại Việt Nam. Đây là công viên chủ đề lớn nhất nước khi hoàn thành, cũng là công viên có quy mô hàng đầu châu Á. 

Tin cùng chuyên mục