Chính phủ đề ra 10 từ cho năm 2018

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tính chất quan trọng của phiên họp khi có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự và chỉ đạo hội nghị. Phiên họp này sẽ đánh giá, tổng kết nhiệm vụ 2017 và bàn phương hướng thực hiện nhiệm vụ 2018

Sáng 28-12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương để triển khai nhiệm vụ kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018 được khai mạc. Đây là thông lệ cuối năm, Chính phủ họp trực tuyến với 63 tỉnh thành cùng các bộ ngành để đánh giá, tổng kết nhiệm vụ 2017 và bàn phương hướng thực hiện nhiệm vụ 2018. 

Tới dự phiên họp tại điểm cầu Hà Nội có các Ủy viên Bộ Chính trị: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Thành viên thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Quốc Vượng; Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình. Cùng dự còn có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương; lãnh đạo Trung ương các bộ ngành Trung ương, các đoàn thể chính trị xã hội; các tập đoàn kinh tế, các nhà khoa học.

Tại các điểm cầu trực tuyến của các địa phương có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TPHCM. 

Chính phủ đề ra 10 từ cho năm 2018 ảnh 1 Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán NSNN năm 2018. Ảnh VGP
Hội nghị có khoảng 6.000 đại biểu từ các điểm cầu Hà Nội, 63 tỉnh thành, các đồng chí trong Ban chấp hành Trung ương, Bí thư các tỉnh thành, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND các tỉnh thành trong cả nước theo dõi.
Hội nghị dự kiến diễn ra 2 ngày, từ ngày 28 đến 29-12-2017.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tính chất quan trọng của phiên họp khi có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự và chỉ đạo hội nghị. Phiên họp này sẽ đánh giá, tổng kết nhiệm vụ 2017 và bàn phương hướng thực hiện nhiệm vụ 2018

Thủ tướng cho rằng, năm 2017 tình hình thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, nhiều yếu kém nội tại của nền kinh tế chưa được khắc phục. Thiên tai dồn dập, gây thiệt hại lớn. Tăng trưởng những tháng đầu năm chậm, nhiều khó khăn nảy sinh ở các lĩnh vực.. lúc đó nhiều ý kiến cho rằng cần điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng.

Chính phủ đề ra 10 từ cho năm 2018 ảnh 2 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP
Nhưng với sự lãnh đạo của Đảng, toàn hệ thống đã vào cuộc. Chúng ta đã kiên định mục tiêu rất cao mà Quốc hội đề ra, nhiều ngành, địa phương tiên phong trong tháo gỡ khó khăn, huy động nguồn lực phát triển. Đến nay kinh tế-xã hội đạt nhiều kết quả quan trọng, toàn bộ 13/13 chỉ tiêu được hoàn thành.

Tăng trưởng GDP đạt 6,81%, là mức tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm qua, chất lượng tăng trưởng được cải thiện.

Các vấn đề an sinh xã hội được bảo đảm. Nhiều vụ án tham nhũng được xét xử…

Thủ tướng cho rằng, những kết quả trên là sự đồng tâm hiệp lực của toàn hệ thống, sự nỗ lực của toàn dân. Nếu chúng ta bằng lòng và dừng lại thì sẽ không thể đạt tới kết quả đó.

“Chính phủ quyết tâm không dừng lại mà quyết tâm thúc đẩy hơn nữa kết quả đã đạt được. Vì vậy, từng bộ ngành, địa phương phải nỗ lực để làm chuyển biến tình hình”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng thừa nhận tình hình vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều lĩnh vực còn yếu kém, quy mô nền kinh tế còn nhỏ, khả năng chống chọi của nền kinh tế trước những biến động của nền kinh tế thế giới còn yếu. Nền kinh tế chưa sẵn sàng với cuộc cách mạng 4.0. Còn một bộ phận cán bộ, công chức tiêu cực, nhũng nhiễu, chưa đáp ứng yêu cầu công việc.

Thủ tướng nhấn mạnh, năm 2018, Chính phủ đề ra 10 từ: "kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả" để thực hiện. Chính phủ quyết tâm xây dựng một nền hành chính trong sạch, hiệu quả, loại bỏ tham nhũng, tiêu cực, ai không làm được thì phải thay thế…

Theo chương trình, sau phát biểu khai mạc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trình bày báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội năm 2017.

Tiếp đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ sẽ giới thiệu dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2018.

Nghị quyết này sẽ là văn bản chủ đạo, quan trọng nhất trong chỉ đạo điều hành của Chính phủ và cả hệ thống hành chính Nhà nước trong năm 2018.

Cuối buổi sáng 28-12, Tổng Bí thư sẽ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị của Chính phủ.

Tin cùng chuyên mục