Chính phủ cho phép tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam ở Ukraine về nước

Trước những diễn biến phức tạp do xung đột vũ trang ở Ukraine, ảnh hưởng tới người dân Việt Nam sinh sống, học tập, làm việc tại đây, trên cơ sở kiến nghị của Bộ Ngoại giao, Chính phủ đã phê duyệt chủ trương tổ chức chuyến bay đưa người Việt Nam có nhu cầu về nước.

Theo đó, trên tinh thần nhân đạo và dành ưu tiên cao nhất cho công tác bảo hộ công dân, bảo vệ an toàn tối đa tính mạng, tài sản, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân và pháp nhân Việt Nam, trụ sở và thành viên cơ quan đại diện nước ta tại Ukraine, Chính phủ cho phép tổ chức các chuyên bay đưa công dân Việt Nam, người gốc Việt Nam và thành viên gia đình về nước theo nguyện vọng (trước mắt dự kiến cho khoảng 900 người Việt tại Ba Lan, Rumani hoặc Moldova); người về nước trên các chuyến bay được xét nghiệm sau khi hạ cánh tại Việt Nam và thực hiện các biện pháp y tế sau khi nhập cảnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì tổ chức triển khai các chuyến bay; Bộ Tài chính bảo đảm kinh phí cho các chuyến bay.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao đang phối hợp với Bộ GTVT tổ chức 2 chuyến bay đưa người Việt Nam và gia đình từ Ukraine về nước: dự kiến 1 chuyến từ Rumani ngày 7-3 và 1 chuyến từ Ba Lan ngày 8-3. Bộ Ngoại giao sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp tục triển khai việc sơ tán người Việt và thành viên gia đình khỏi khu vực nguy hiểm tại Ukraine, đưa sang các nước láng giềng và đưa những người có nhu cầu về nước tùy theo tình hình và khả năng đáp ứng.

Những ngày qua, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ukraine và các nước lân cận đã phối hợp với nhà chức trách địa phương, các hội đoàn người Việt ở sở tại tích cực hỗ trợ bà con sơ tán, trực tiếp đón, thu xếp chỗ ăn ở tạm thời, vật dụng thiết yếu cho bà con. Theo các cơ quan đại diện, tính đến trưa ngày 4-3, hầu hết bà con ở Kiev và ở Odessa, hàng trăm người ở Kharkov đã được sơ tán khỏi vùng chiến sự và được bố trí sang các nước lân cận, 370 người đã tới Rumani, 200 người đang được đưa từ Moldova sang Rumani, 600 người đã từ Ukraine sang Ba Lan, khoảng 50 người đã tới Hungary, hơn 40 người đã tới Slovakia.

Tổ công tác bảo hộ công dân của Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện đang tiếp tục theo dõi sát tình hình, chủ động tiếp nhận yêu cầu bảo hộ công dân, nhu cầu sơ tán, về nước của bà con người Việt thông qua đường dây nóng bảo hộ công dân của Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện. 

Trong trường hợp cần hỗ trợ hoặc có nhu cầu sơ tán, về nước, người Việt Nam tại Ukraine và các nước lân cận có thể liên hệ, đăng ký thông tin với Bộ Ngoại giao hoặc các cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước như sau:

+Bộ Ngoại giao: +84-965411118, +84-981848484; Email: baohocongdan@gmail.com

+ Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine: +380 (63) 8638999

+ Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga: +79916821617

+ Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan: 0048782257359

+ Đại sứ quán Việt Nam tại Rumani: 0040744645037

+ Đại sứ quán Việt Nam tại Slovakia; +421 2 5245 1263, +421 915 419 568

Tin cùng chuyên mục