Chiều và tối nay có mưa dông, mưa lớn cục bộ nhiều nơi

Chiều và tối nay, ở Tây Nguyên và Nam bộ có mưa rào và dông với lượng mưa 20-50mm, cục bộ có mưa to với lượng mưa trên 80mm. Mưa dông ở Tây Nguyên và Nam bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 30-5 (thời gian mưa dông tập trung vào chiều và tối).
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đêm qua và sáng nay 27-5, ở vùng núi Bắc bộ đã có mưa vừa, có nơi mưa to (lượng mưa tính từ 19 giờ ngày 26-5 đến 8 giờ ngày 27-5) như: Xím Vàng (Sơn La) 43.4mm, Thượng Lâm (Tuyên Quang) 76.4mm, Nà Chì (Hà Giang) 58.2mm, Trùng Khánh (Cao Bằng) 48mm,...

Dự báo: Ngày và đêm nay, Bắc bộ có mưa rào và dông rải rác; riêng khu vực Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Cao Bằng có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 40-70mm, có nơi trên 100mm (thời gian mưa tập trung vào chiều tối và đêm).

Ngoài ra, chiều và tối nay, ở Tây Nguyên và Nam bộ có mưa rào và dông với lượng mưa 20-50mm, cục bộ có mưa to với lượng mưa trên 80mm. Mưa dông ở Tây Nguyên và Nam bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 30-5 (thời gian mưa dông tập trung vào chiều và tối).

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

* Về thời tiết trên biển:

Hiện nay, gió mùa Tây Nam đang có xu hướng hoạt động mạnh dần lên. Trong ngày và đêm nay, ở khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) và các vùng biển phía Nam có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Ở vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, vùng biển phía Tây khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8; biển động; sóng biển cao từ 2,0-3,0m.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển: cấp 2.

* Về tia cực tím (UV):

Trong ngày hôm nay, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ là 3 thành phố có chỉ số UV ở mức nguy cơ gây hại trung bình đến cao (5,4 - 7,4). Các thành phố còn lại đều ở ngưỡng cao đến rất cao (6,8 - 9,1). 

Ba ngày tiếp theo, Bắc bộ và Trung bộ được dự báo có chỉ số UV cực đại tiềm năng ở mức gây hại cao đến rất cao (8 - 9). Nam bộ có chỉ số này ở mức cao (6 - 8) trong hai ngày tiếp theo, sau đó tăng lên ngưỡng rất cao (9) vào ngày 30-5.

Nguồn: TTDBKTTVQG

Nguy cơ chỉ số UV tác động đến cơ thể người:

3 ≤ UV ≤ 5: nguy cơ gây hại trung bình

6 ≤ UV ≤ 8: nguy cơ gây hại cao

UV > 8: nguy cơ gây hại rất cao

Tin cùng chuyên mục