Chiêu trò “chiếu sớm”

Ngày càng có nhiều phim Việt thử nghiệm suất chiếu sớm (sneak show). Thành công cũng có và thường được tung hô với những kỷ lục mới được tạo ra, nhưng thất bại cũng không ít. 

Chiếu sớm là những buổi chiếu phim hạn chế trước khi phát hành chính thức. Ra đời từ những năm 1930, sneak show góp phần xác định “yếu tố thành công và thất bại” của một bộ phim. Tuy nhiên, ngày nay chiếu sớm còn góp phần quảng bá và tăng hiệu ứng truyền miệng cho bộ phim. 

Sneak show ngày càng phổ biến với điện ảnh Việt, đặc biệt trong bối cảnh số lượng phim sản xuất mỗi năm tăng lên dẫn đến cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Chiêu trò “chiếu sớm” ảnh 1 Phim Gái già lắm chiêu V

Minh chứng cho suất chiếu sớm, bộ phim Kiều dù ấn định ngày khởi chiếu chính thức từ 9-4, nhưng các suất chiếu sớm mở bán vé từ ngày 7-4.

Trước đó, Bố già Gái già lắm chiêu V được xem là những bộ phim có suất chiếu sớm khá xa (ngày 5-3) so với ngày khởi chiếu chính thức (ngày 12-3). 

“Luật” của sneak show là thế nhưng “lệ” ở Việt Nam thường khác. Mang tính thăm dò dư luận và cả đối thủ, nhưng các suất chiếu sớm không chỉ giới hạn trong quy mô nhỏ. Trong nhiều trường hợp, chiếu sớm mang về doanh thu lớn sẽ là cơ hội để nhà làm phim “thừa thắng xông lên” và… chiếu sớm trở thành chiếu chính thức. Điều đó, ứng vào trường hợp của Bố già Gái già lắm chiêu V.

Trong điện ảnh Việt hiếm có phim nào chiếu sớm kéo dài đến cả tuần lễ trước khi phát hành chính thức. Nhưng, lúc này, dù là “luật” hay “lệ”, điều đó không còn quan trọng, cũng không thể phán xét đúng sai. Điện ảnh Việt từng có không ít kỷ lục doanh thu chiếu sớm và đến Bố già, mọi kỷ lục bị phá vỡ với hơn 62 tỷ đồng trong 3 ngày. 

Về mặt tích cực, ngoài việc đo thị hiếu và sự quan tâm của khán giả với bộ phim, chiếu sớm cũng là căn cứ quan trọng để các cụm rạp cân nhắc tính hút khách của phim để xếp suất chiếu. Sự thay đổi linh hoạt này của các nhà phát hành cũng là điều tất yếu. Và ở thế ngược lại, nhiều phim bị rút suất chiếu so với kế hoạch ban đầu do rạp có những điều chỉnh theo tình hình thị trường.  

Nhưng, điện ảnh Việt cũng có không ít bộ phim “ngã ngựa” sau khi chiếu sớm. Gái già lắm chiêu V không hẳn là bộ phim thất bại thảm hại về doanh thu phòng vé, nhưng lần chiếu sớm này đã không mang về doanh thu như mong đợi của nhà sản xuất. Những Người bất tử, Trái tim quái vật, Bí mật của gió, Người cần quên phải nhớ… cũng ở tình trạng tương tự. 

Có chiếu sớm hay không, chiếu nhiều hay ít suất sneak show thuộc về quyết định và sự thương thảo giữa nhà sản xuất và nhà phát hành. Nhưng đó luôn là quyết định mạo hiểm, nó chẳng khác nào con dao hai lưỡi. Đã chơi, phải chấp nhận quy luật thị trường.

Tin cùng chuyên mục