Chiết xuất nước sạch từ không khí

Sau nhiều năm sống trong cảnh khủng hoảng nước sạch do nguồn nước bị ô nhiễm và xâm nhập mặn, người dân sống tại Dải Gaza đã có thể sử dụng nước sạch từ một dự án nhiều tâm huyết của của ông Michael Mirilashvili, một tỷ phú mang trong mình hai dòng máu Nga - Israel, chủ Công ty Watergen có trụ sở ở Tel Aviv.
Lấy nước từ hệ thống máy chiết xuất nước sạch của Watergen
Lấy nước từ hệ thống máy chiết xuất nước sạch của Watergen

Ông Michael Mirilashvili đã nghiên cứu và phát triển thành công công nghệ sản xuất nước từ không khí, có thể tạo ra 5.000-6.000 lít nước uống mỗi ngày, chỉ với các thiết bị hoạt động dựa trên hệ thống pin năng lượng mặt trời được lắp đặt tại Dải Gaza.

Với công nghệ trên, Watergen có thể đáp ứng được nhu cầu về nước uống cho khoảng 2 triệu người dân tại khu vực này. Sau khi hút không khí ẩm, thiết bị sẽ ngưng tụ chúng thành nước và tiến hành lọc để biến lượng nước này thành nước uống được. Khi độ ẩm không khí trên 65%, thiết bị có thể sản xuất khoảng 5.000 lít nước uống mỗi ngày. Nếu độ ẩm vượt mức 90%, lượng nước uống sản xuất được có thể lên tới 6.000 lít.

Công nghệ chiết xuất nước sạch của Watergen được cho là rất phù hợp thời tiết nóng ẩm ở Dải Gaza. Watergen đã tặng và chuyển 2 thiết bị, mỗi chiếc có trị giá 61.000USD, tới Dải Gaza. Chiếc thứ 3 chuẩn bị chuyển tới vùng đất này.

Do thiếu nước sạch, nhiều người dân ở Dải Gaza buộc phải sử dụng nước đóng chai nhập khẩu. Theo Liên hiệp quốc, chỉ 3% nước uống tại Dải Gaza đạt tiêu chuẩn quốc tế. Các nghiên cứu cũng cho thấy, tỷ lệ các ca mắc bệnh sỏi thận và tiêu chảy tại đây tăng cao có liên quan đến việc sử dụng nước uống không đạt chuẩn  

Tin cùng chuyên mục