Chiến thắng kép

Tòa án tối cao Mỹ ngày 4-12 đã cho phép thực hiện đầy đủ lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Donald Trump với công dân 6 nước có đa số người Hồi giáo gồm Chad, Iran, Libya, Somalia, Syria và Yemen cùng với Venezuela và Triều Tiên. 
Người Mỹ biểu tình phản đối lệnh hạn chế nhập cư của ông Trump. Ảnh: REUTERS
Người Mỹ biểu tình phản đối lệnh hạn chế nhập cư của ông Trump. Ảnh: REUTERS
Lệnh của Tổng thống Donald Trump ban hành và sửa đổi, bổ sung 3 lần - lần cuối vào tháng 9. Theo đó, ngừng tất cả thị thực vào Mỹ đối với Triều Tiên, Chad, Libya, Yemen và Syria; ngừng gần như toàn bộ thị thực ngoại trừ sinh viên và khách trong các chương trình trao đổi với Iran; ngừng cấp thị thực cho các quan chức chính phủ (và người thân trực tiếp của họ) về du lịch và kinh doanh ở Mỹ với Venezuela; ngừng cấp mới thị thực và tăng thêm điều kiện an ninh cho các thị thực hiện hành với Somalia. Tuy nhiên, Tòa án tối cao Mỹ còn xử lý vài đơn kháng cáo của tòa cấp dưới và trong vài tháng tới mới có phán quyết cuối cùng về lệnh của Tổng thống Donald Trump.
Theo Washington Post, đây là chiến thắng tạm thời của chính quyền ông Trump khi họ đã vận động suốt cả năm để áp đặt lệnh này. Phản ứng về phán quyết của tòa án, người phát ngôn Nhà Trắng Hogan Gidley cho rằng, lệnh của Nhà Trắng là hợp pháp và cần thiết để bảo vệ nước Mỹ. Tuy nhiên, Diễn đàn Nhập cư quốc gia, một nhóm ủng hộ di dân, đã chỉ trích phán quyết của tòa án, cho rằng phán quyết “gây trở ngại cho những nỗ lực nhằm củng cố nền kinh tế, gây tổn hại cho các doanh nghiệp phụ thuộc vào người lao động nước ngoài làm việc ở Mỹ”.
Trước đó, vào cuối tuần qua, các thượng nghị sĩ Mỹ đã thông qua dự luật cắt giảm thuế, mở đường cho chiến thắng lập pháp đầu tiên của Tổng thống Donald Trump. Dự luật đánh dấu cuộc cải cách thuế lớn nhất kể từ những năm 1980 đã được thông qua sau một loạt các sửa đổi nước rút. Tổng thống Donald Trump muốn ban hành luật cắt giảm thuế vào cuối năm 2017 và ông chúc mừng các thành viên đảng Cộng hòa vì đã đưa Mỹ “tiến gần hơn đến việc cắt giảm thuế lớn cho các gia đình lao động”.
Thượng viện sẽ phải hợp nhất dự luật cắt giảm thuế của mình với dự luật giảm thuế được Hạ viện thông qua hồi tháng 11 trước khi Tổng thống Donald Trump ký ban hành. Nếu dự luật trở thành luật, thuế suất thuế doanh nghiệp sẽ được giảm vĩnh viễn từ 35% xuống còn 20%, trong khi các khoản lợi nhuận nước ngoài của các công ty của Mỹ sẽ được miễn thuế. Kế hoạch này cho thấy thuế thu nhập doanh nghiệp giảm mạnh, nhưng có khả năng  sẽ làm tăng thêm 1 ngàn tỷ USD thâm hụt ngân sách.
Như vậy, chỉ trong vòng vài ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giành chiến thắng kép bất chấp các xáo trộn trong cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, đỉnh điểm là lời khai của cựu Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn. Theo đó, ông này thừa nhận đã đưa ra những lời khai sai sự thật với FBI về các mối liên hệ của ông với Nga.
Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng ông Flynn chỉ ở trong bộ máy của ông Donald Trump một thời gian ngắn mà không phải là người đóng vai trò chính trong chiến dịch vận động bầu cử. Việc khai báo sai trái với FBI là một tội có thể bị phạt tù đến 5 năm. Vì vậy, theo các nhà phân tích, cuộc điều tra về can dự của Nga vào bầu cử Mỹ chưa thể gây khó cho Nhà Trắng bằng cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Quốc hội vào năm 2018.

Tin cùng chuyên mục