Chiến dịch tình nguyện giữa mùa dịch

Dù dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các chiến sĩ chiến dịch tình nguyện hè của TPHCM vẫn không ngại gian khổ và nguy hiểm để ngày đêm hỗ trợ lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch.

Nằm trong nhóm thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh, dù là ngày hay đêm, anh Huỳnh Văn Phẩm, Bí thư Đoàn phường Tân Tạo A (quận Bình Tân, TPHCM) đều nhanh chóng lên đường tham gia công tác phòng chống dịch. Chỉ 15 phút sau khi nhận được thông tin, anh cùng các chiến sĩ tình nguyện khác đã có mặt ở các điểm lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng để hỗ trợ.

Những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 ở quận Bình Tân tăng nhanh và quận phải tổ chức xét nghiệm sàng lọc, xét nghiệm diện rộng để phát hiện, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm từ cộng đồng. Ở các điểm lấy mẫu, anh Phẩm nhanh nhẹn hướng dẫn người dân xếp hàng theo đúng yêu cầu giãn cách và khai báo y tế trong khi chờ đến lượt lấy mẫu. Những lúc ngơi tay, anh hỗ trợ nhập liệu thông tin, mã code của hàng ngàn mẫu xét nghiệm vào file Excel hoặc phần mềm khai báo trực tuyến.

Công việc diễn ra liên tục với cường độ cao, có hôm đến 23 giờ anh Phẩm và các bạn trong nhóm mới về đến nhà. Nhận thức được nguy cơ lây nhiễm cao, anh luôn mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang và găng tay khi hỗ trợ lấy mẫu. “Cứ 5 phút tôi khử khuẩn toàn thân một lần. Mỗi khi nhận giấy khai báo y tế từ người dân trong khu phong tỏa, tôi đều khử khuẩn. Về đến nhà, tôi ở trong một phòng riêng, hạn chế tiếp xúc với người thân. Nếu có, tôi đều mang khẩu trang”, anh Phẩm kể.

Song song đó, các chiến sĩ trong chiến dịch tình nguyện hè còn tham gia các hoạt động khác, như hỗ trợ các điểm tiêm chủng. Cũng là chiến sĩ tình nguyện, sau giờ học online, sinh viên Nguyễn Đặng Bảo Long đến điểm tiêm vaccine Covid-19 tại một trường tiểu học ở quận Tân Bình, tham gia phun xịt rửa tay cho người dân trước khi vào địa điểm tiêm. Long cũng hướng dẫn, sắp xếp vị trí chờ cho người dân trước và sau khi tiêm để tránh việc đứng quá gần nhau.

Không những vậy, Long cùng những người bạn trong nhóm thanh niên tình nguyện của mình hỗ trợ phun xịt khử khuẩn khuôn viên chợ tự phát trên địa bàn phường 5 (quận Tân Bình) - nơi có nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 cao. “Máu tình nguyện đã ăn sâu trong con người em. Em mong muốn cống hiến sức trẻ, góp phần khống chế, đẩy lùi dịch Covid-19 đang phức tạp”, Long chia sẻ.

Thanh niên tình nguyện luôn là một lực lượng quan trọng, giúp sức cho TPHCM triển khai thành công nhiều chương trình xây dựng, phát triển thành phố. Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 hiện nay, chiến sĩ tình nguyện hăng say làm việc với quyết tâm cao nhất hỗ trợ lực lượng y tế nhanh chóng truy vết, khoanh vùng để sớm kiểm soát dịch, đưa đời sống, sinh hoạt ở TPHCM trở lại bình thường.

Tin cùng chuyên mục