Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021: Lên tiếng vì thiên nhiên

Đến tháng 3-2021, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, do vậy những hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021 sẽ được thực hiện trực tuyến. Tại Việt Nam, Chiến dịch Giờ Trái đất do Báo Sài Gòn Giải Phóng phát động thu hút hàng chục ngàn tình nguyện viên tham gia với nhiều hoạt động online mới mẻ. 
Nhiều hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất được các tình nguyện viên thực hiện thông qua hình thức online
Nhiều hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất được các tình nguyện viên thực hiện thông qua hình thức online

Mảng xanh, sự đa dạng sinh học giảm nhanh

“Speak up for Nature - Lên tiếng vì thiên nhiên”, đó là chủ đề của Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021. Lý giải cho chủ đề này, đại diện WWF cho biết, chất lượng môi trường đang bị suy giảm nghiêm trọng. Sự đa dạng sinh học giảm nhanh trong những năm gần đây. Đặc biệt, nạn cháy rừng xảy ra thường xuyên trên toàn cầu đã làm mảng xanh của Trái đất ngày càng bị thu hẹp. 

Theo WWF, trong vài tháng tới, các đại diện từ khắp nơi trên thế giới sẽ tham dự cuộc họp lần thứ 15 Hội nghị các bên của Liên hiệp quốc (COP 15) về Công ước Đa dạng sinh học (CBD) tại Côn Minh, Trung Quốc. Hiện trạng tự nhiên và đa dạng sinh học cùng kế hoạch hành động của thế giới trong 10 năm tới sẽ được bàn thảo trong hội nghị này. Những quyết định của các nhà lãnh đạo trên toàn cầu tại hội nghị này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đến tương lai và hạnh phúc của chúng ta trong nhiều năm tới. Do vậy, bằng cách lên tiếng bảo vệ thiên nhiên trong chiến dịch Giờ Trái đất này, người dân trên toàn thế giới có thể tạo nên tiếng nói chung đủ để đảm bảo có một cam kết quốc tế có chữ ký của lãnh đạo thế giới nhằm chấm dứt sự tổn thất của thiên nhiên và đưa hành tinh của chúng ta trên con đường phục hồi vào năm 2030. 

Tại Việt Nam, với vai trò đồng hành Chiến dịch Giờ Trái đất toàn cầu hơn 12 năm qua, Chiến dịch Giờ Trái đất Việt Nam do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM, Công ty cổ phần Nước B.O.O Thủ Đức có sự chuyển đổi hình thức hoạt động từ năm 2020 - khi có dịch bệnh xảy ra. Theo đó, nền tảng kỹ thuật số được ứng dụng tối đa để triển khai dự án dưới hình thức online. Riêng trong năm 2021, nhiều hoạt động online do Báo Sài Gòn Giải Phóng phát động từ đầu tháng 3 nhằm hướng đến sự kiện chính vào ngày 27-3 đã được tổ chức và nhận được sự tham gia đông đảo của các bạn tình nguyện viên trên cả nước. 

Cụ thể, với dự án Bàn chân Xanh, thực hiện hoạt động đi bộ online - đếm bước bằng apps Strava trên điện thoại để di chuyển bằng hình thức đi bộ, chạy, đạp xe đủ 60km đã thu hút hơn 1.000 tình nguyện viên tham gia chỉ sau 4 ngày phát động. Hiện link đăng ký đã được ban tổ chức đóng lại và đang thống kê số km đạt được. Con số km đạt được của các tình nguyện viên sẽ được công bố vào ngày 27-3. Mỗi quãng đường mà các bạn tình nguyện viên tham gia được ghi nhận sẽ là một thông điệp, là tiếng nói yêu môi trường mà các bạn muốn gửi đến COP 15 về CBD. Đồng thời, cũng kỳ vọng về sự lan tỏa tình yêu môi trường ngày càng sâu rộng trong cộng đồng. 

Cùng yêu môi trường

Cũng trong khuôn khổ chiến dịch, ban tổ chức đã tổ chức dự án Bước nhảy Xanh. Theo đó, trên nền tảng bài hát chung Chiến dịch Giờ Trái đất trên toàn cầu, ban tổ chức biên đạo vũ điệu flashmob và đăng tải trên trang Giờ Trái đất Việt Nam, kênh YouTube Earth hour Việt Nam nhằm kêu gọi các tình nguyện viên yêu môi trường gửi thông điệp của mình thông qua vũ điện flashmob tự thực hiện. Sau đó, các tình nguyện viên sẽ gửi video clip về cho ban tổ chức trước ngày 24-3-2021. Đồng thời, ban tổ chức cũng kêu gọi tình nguyện viên thực hiện thử thách bài nhảy hoàn chỉnh trên Facebook và đoạn ngắn trên TikTok. Chương trình này hiện đã thu hút hàng ngàn bạn trẻ trên khắp cả nước tham gia. 

Các tình nguyện viên trong khuôn khổ chiến dịch do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức sẽ được khuyến khích thực hiện hành động bảo vệ môi trường thực tế tại địa phương, nơi mình sinh sống, ghi hình hoạt động đó và gửi về ban tổ chức. Những dự án, hành động thiết thực, có khả năng nhân rộng sẽ được ban tổ chức chia sẻ trên trang Facebook Giờ Trái đất Việt Nam để nhân rộng ra cộng đồng. Hiện hoạt động này đã thu hút hơn 80 ngàn tình nguyện viên theo dõi và đăng ký. Riêng đêm sự kiện chính, hưởng ứng tắt đèn trên toàn cầu, ban tổ chức sẽ tổ chức online thông qua hình thức livestream trên Fanpage Giờ Trái đất Việt Nam, từ 20-21 giờ. Theo đó, thực hiện hoạt động tắt đèn từ xa với đại diện của 63 tỉnh thành trên khắp cả nước, phát bài nhảy tổng kết của EH 2021 và thực hiện phỏng vấn các đại sứ truyền thông online và offline.

Năm 2021 là năm thứ 13 Việt Nam chính thức tham gia và tổ chức sự kiện Chiến dịch Giờ Trái đất cùng 7.000 thành phố thuộc hơn 200 quốc gia trên thế giới. Việc tổ chức chiến dịch gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng bằng những hoạt động thiết thực, Chiến dịch Giờ Trái đất hứa hẹn sẽ có những tác động tích cực trong bảo vệ môi trường. Những dự án được ban tổ chức chiến dịch lựa chọn trong chương trình lần này kỳ vọng giúp cộng đồng có cách nhìn khác hơn về hoạt động bảo vệ môi trường cũng như ý nghĩa của hành động đó. Đặc biệt, tính bền vững của các dự án môi trường sẽ gia tăng hơn khi toàn thể cộng đồng là những thành viên chính thực hiện.

Tin cùng chuyên mục