Chiến dịch “Bảy ngày nguy hiểm”

Đất nước Thái Lan nổi tiếng xinh đẹp nhưng lại có tình trạng tai nạn giao thông đường bộ gây chết người khủng khiếp đứng đầu Đông Nam Á và đứng thứ 9 trên thế giới.
Chiến dịch “Bảy ngày nguy hiểm”

Tại Thái Lan, cứ 100.000 người thì có 32,7 người chết vì tai nạn giao thông, trong khi tỷ lệ này của thế giới là 18,2 và ở Đông Nam Á là 17,8. Tai nạn giao thông đã làm hơn 21.000 người tử vong mỗi năm (trung bình 60 người/ngày) và gây thiệt hại lớn về kinh tế.

Trong bối cảnh năm mới gần kề, Bộ Nội vụ Thái Lan vừa mở chiến dịch với tên gọi “Bảy ngày nguy hiểm” kéo dài từ 27-12-2019 đến 2-1-2020 để tăng cường tuần tra giao thông trên toàn quốc. Trong “Bảy ngày nguy hiểm” năm ngoái có 463 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông trên đường tại Thái Lan. Năm nay, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha nhấn mạnh, mọi người phải có trách nhiệm ngăn chặn tai nạn khi mà “Bảy ngày nguy hiểm” đang đến gần. 

Theo đó, cảnh sát Thái Lan sẽ được triển khai trên những trục lộ chính trong suốt thời gian trước, trong và sau kỳ nghỉ đón năm mới. Những người điều khiển phương tiện giao thông trong tình trạng say rượu sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt 60.000 baht (khoảng 1.984 USD) hoặc 6 tháng tù giam, hoặc cả hai mức phạt, tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm. Hồi đầu tháng này, Thái Lan cũng đã đưa vào thử nghiệm giải pháp sáng tạo để giảm tai nạn cho người đi bộ bằng cách vẽ hình nổi 3D. Một trong những sáng tạo này là biến vạch kẻ đường thành các tác phẩm 3D, buộc các tài xế phải chú ý. Thái Lan là một trong số 140 quốc gia ký Tuyên bố Moscow do Liên hiệp quốc bảo trợ, trong đó các nước cam kết giảm tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông xuống mức dưới 10/100.000 người vào năm 2020.

Tin cùng chuyên mục