Chiếm dụng tủ điện - ẩn họa khôn lường

Thời gian qua, tình hình cháy nổ ở tủ điện, trạm điện (trạm biến áp, biến thế) tại TPHCM nói riêng và cả nước nói chung có chiều hướng diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như đời sống, sinh hoạt, thậm chí là sức khỏe, tính mạng của người dân.
Vẫn còn nhiều người dân buôn bán, tụ tập tại khu vực có trạm biến áp
Vẫn còn nhiều người dân buôn bán, tụ tập tại khu vực có trạm biến áp

Qua thống kê có thể kể đến một số trường hợp như: Vụ nổ trạm biến áp tại phố Nguyễn Thị Minh Khai, quận Hà Đông, TP Hà Nội, xảy ra vào ngày 17-11-2016 khiến 5 người bị thương. Vụ nổ trạm biến áp Linh Trung 2 trên đường Ngô Chí Quốc, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TPHCM, xảy ra vào ngày 9-3-2017 khiến 2 người bỏng nặng. Hay gần đây nhất vào ngày 16-7-2018, vụ cháy nổ trạm biến thế ở ấp Hội Thạnh, xã Trung An, huyện Củ Chi, TPHCM, cũng khiến 2 công nhân điện lực bị thương.

Theo quy định, khu vực xung quanh các tủ điện, trạm điện (trạm biến áp, biến thế dưới mặt đất hay đặt trên cao) thì chỉ lực lượng chức năng mới được tiếp cận để thực hiện công tác chuyên môn, nhiệm vụ. Còn hành vi tụ tập mua bán, kinh doanh... tại đây của người dân đều bị nghiêm cấm vì không đảm bảo an toàn. Tuy nhiên trên thực tế, không khó bắt gặp hình ảnh những tủ điện, trạm điện bị người dân chiếm dụng theo nhiều cách khác nhau, như tập kết rác; lắp mái che để tránh nắng, trú mưa; cơi nới để lưu trú, kinh doanh hàng quán, thậm chí sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, vật liệu dễ cháy nổ ngay tại không gian này.

Điều 33 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ quy định, đối với hành vi sử dụng nguồn lửa, thiết bị điện tử hoặc thiết bị, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt ở những nơi có quy định cấm sẽ bị phạt tiền từ 2 - 5 triệu đồng.

Liên quan đến vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Đức Vinh, Phó Trưởng phòng Phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy - Cảnh sát PCCC TPHCM - khuyến cáo: “Người dân phải tuân thủ nghiêm quy định cấm tụ tập, kinh doanh, buôn bán; đặc biệt khi buôn bán lại sử dụng nhiều vật liệu và chất lỏng dễ cháy tại các tủ điện, trạm điện. Khi gặp thời tiết mưa gió, giông bão, người dân không nên đến trú gần khu vực này vì sẽ không an toàn cho bản thân. Đồng thời, chính quyền địa phương phải phối hợp với cơ quan điện lực kiểm tra và xử lý nghiêm hành vi lấn chiếm hành lang an toàn lưới điện cũng như chiếm dụng mặt bằng không gian tại các tủ điện, trạm điện”.

Có thể nói, việc tận dụng mặt bằng không gian tại các tủ điện, trạm điện làm nơi mua bán có phần do trình độ nhận thức không cao và phần do nhu cầu mưu sinh của một bộ phận người lao động nghèo. Song, đây là hành vi vi phạm pháp luật và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, cần phải được chấn chỉnh để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Tin cùng chuyên mục