Chiếc tủ lạnh chống dịch

Không phải đến khi TPHCM chính thức thực hiện giãn cách xã hội, mà trước đó, người dân đã đổ xô đi mua hàng tích trữ. Có người phải chạy đến 5, 7 siêu thị mới có thể chen chân vào…

Mới đây, khi có lệnh phong tỏa phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức (TPHCM), chị bạn tôi sống ở khu vực này than thở, phải chạy qua 4 siêu thị từ 6 giờ sáng mà chỗ nào cũng đông, không chen vào được. Hỏi thì chị nói định mua thêm ít rau củ, thịt và đồ ăn vặt cho thằng con. Tôi chợt nhớ, mới hơn 3 ngày trước, chị khoe trên facebook phiếu tính tiền đi siêu thị dài ngoằng và một xe đẩy đầy ắp hàng hóa. 

Nhắc facebook, chợt nhớ chị Mai (ngụ quận 3) đăng tấm hình chiếc tủ lạnh đầy thức ăn, cố nhét thêm mấy túi thịt mà không được. Dòng cảm nghĩ chị ghi: “Chị xin cưng cái tủ lạnh, cưng mà nhả ra là vài hôm chị chết đói”. Nhìn tủ lạnh đang “lè lưỡi” của chị, nhiều người ngán ngẩm. 

Trong khi đó, tủ lạnh của gia đình chị Mai Anh (ngụ quận 1) lại rất thông thoáng. Chị chia sẻ, nhiều năm nay chị có thói quen đi siêu thị mua thức ăn cho 1 tuần. Nay dịch bệnh, chị vẫn giữ thói quen ấy nhưng chuyển sang mua online và được giao hàng tận nhà. Chị cũng tập cho các thành viên trong gia đình ăn uống tiết kiệm.

Là người đứng bếp, chị lên thực đơn hàng ngày và tận dụng hết các ưu thế của thực phẩm để cả nhà đảm bảo dinh dưỡng, tăng đề kháng mà không dư thừa đồ ăn. Và để giúp siêu thị không quá tải, chị thường đặt hàng trước 3 ngày để được giao đúng hẹn… Bình tĩnh ứng phó, vì cái chung cũng là điều chị chia sẻ lại với nhiều chị em trong xóm, khi thấy họ đổ xô đi mua hàng. Vài người đã áp dụng như chị Mai Anh và thấy hữu ích. 

Vậy mới thấy cần lắm một thái độ bình tĩnh, suy nghĩ khác, hành động khác, nhất là ở người phụ nữ - làm sao để khéo vun vén cho gia đình mình mà không gây áp lực cho xã hội trong thời điểm khó khăn, dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục