Chia sẻ lợi nhuận thực hiện trách nhiệm với cộng đồng

Ông Trương Ty tâm sự: “Tham gia công tác xã hội là sự tri ân, trả ơn với xã hội. Chúng tôi luôn cố gắng phát huy thế mạnh công nghệ, sử dụng thật nhiều nguyên liệu cao su trong nước, để tạo thêm việc làm và của cải nhiều hơn nữa cho xã hội".
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao Huân chương Lao động hạng 2 cho ông Trương Ty
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao Huân chương Lao động hạng 2 cho ông Trương Ty

Đến nay, khi sản phẩm đã khẳng định thương hiệu, tham gia thị trường thế giới, ông Trương Ty, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nệm Vạn Thành, vẫn luôn tâm niệm: “Thương hiệu nệm Vạn Thành được tạo nên nhờ niềm tin của người tiêu dùng. Vì lẽ đó, không nên quên trích lại một phần lợi nhuận nhận được từ xã hội để làm từ thiện, thực hiện trách nhiệm với cộng đồng”.

Ông chủ đi học nghề

Sản xuất chế biến mủ cao su là nghề truyền thống của gia đình ông Trương Ty. Với sự nhạy bén trong kinh doanh và nắm bắt quy luật thị trường, năm 1980, ông Trương Ty thành lập Cơ sở sản xuất Vạn Thành, chỉ hơn 20 công nhân, sản xuất dây thun khoanh, dép đi biển cung ứng thị trường nội địa và xuất khẩu sang các nước Đông Âu, Liên Xô, Cuba… 8 năm sau, năm 1988, ông bắt tay vào sản xuất nệm cao su và nệm mousse. Muốn sản xuất sản phẩm đạt chất lượng cao thì máy móc phải hiện đại, vật tư, nguyên liệu phải tốt, do vậy ông làm đơn xin đi nước ngoài để mua sắm máy móc. Có máy móc thì phải biết vận hành, thế là ông gom mấy bộ quần áo đi học nghề. 

Hơn 3 tháng học tập ngày đêm ở xứ người, chắt chiu từng đồng bạc chi phí ăn uống, lưu trú, đi lại…, ông Trương Ty đã cơ bản nắm bắt được cách pha chế và vận hành máy móc. Ông Trương Ty kể: “Đi lại, ăn uống tốn kém lắm, tôi phải tiết kiệm, không dám ăn xài phung phí. Bạn bè gặp tôi và biết mục đích việc học nghề của tôi đều bảo tôi khùng. Kệ! Tôi làm có mục đích, kế hoạch đàng hoàng cho gia đình, cho xã hội”.

Qua 38 năm hoạt động, Công ty TNHH Nệm Vạn Thành đã phát triển, mở rộng sản xuất với 3 nhà máy (ở TPHCM, Bình Dương, Hưng Yên) và 38 chi nhánh, 1.500 cửa hàng, hơn 800 công nhân. Để theo kịp nhu cầu của thị trường, mới đây, công ty đã đầu tư hàng triệu USD nhập về dây chuyền, máy móc mới. Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Tổng giám đốc sản xuất, kể: “Trong giới sản xuất cao su, chú Trương Ty đã là “cây đa, cây đề”, vậy mà chú vẫn rất say mê học tập, nghiên cứu nắm bắt công nghệ. Ngày đêm chú bám nhà máy để dạy lại chúng tôi công nghệ mới. Khi anh em đã thành thạo vận hành máy móc, pha chế nguyên liệu, chú vẫn tới lui kềm cặp, kiểm tra. Với anh em chúng tôi, chú vừa là người thầy mà vừa như người anh, người cha trong gia đình”. 

15 tỷ đồng cho công tác xã hội 

Bà Phạm Thị Hồng, quyền Phó Tổng giám đốc, Chủ tịch Công đoàn  Công ty Nệm Vạn Thành, cho biết: “Đến nhà máy, chú Trương Ty ít hỏi đến việc sản xuất, mà quan tâm hỏi chúng tôi về chuyện chăm lo đời sống tinh thần, vật chất của anh em công nhân. Không những vậy, đến các địa phương mà nhà máy đứng chân, chú cũng quan tâm đời sống của người dân và hỗ trợ chăm lo. Con đường chính dẫn vào nhà máy và khu dân cư lân cận được chú cho xây dựng để công nhân và người dân đi lại thuận tiện, an toàn”. 

Mỗi khi hay tin địa phương nào bị thiên tai, ông Trương Ty thường tìm tới hỗ trợ. Trong một lần đến tỉnh Sóc Trăng, tận mắt thấy đời sống người dân còn nhiều cơ cực, nhà cửa xiêu vẹo, dột nát, còn nhiều cầu khỉ tạm bợ khiến người dân đi lại khó khăn, ông Trương Ty liền liên hệ với địa phương tham gia thực hiện xây dựng nhà tình thương và cầu bê tông nông thôn. Chân thành tri ân, cảm tạ cộng đồng, từ năm 2013 đến nay, Công ty TNHH Nệm Vạn Thành đã hỗ trợ 15 tỷ đồng tham gia công tác xã hội, ủng hộ các quỹ vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam ở các tỉnh thành. Với những đóng góp nhiệt thành đó, vào ngày 16-3-2019 vừa qua, ông Trương Ty đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 2, do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, thừa ủy quyền trao tặng. Nhân dịp này, Công ty TNHH Nệm Vạn Thành đã ủng hộ hơn 2 tỷ đồng cho Quỹ Vì người nghèo TPHCM và các tỉnh Long An, Đồng Tháp… 

Ông Trương Ty tâm sự: “Tham gia công tác xã hội là sự tri ân, trả ơn với xã hội. Chúng tôi luôn cố gắng phát huy thế mạnh công nghệ, sử dụng thật nhiều nguyên liệu cao su trong nước, để tạo thêm việc làm và của cải nhiều hơn nữa cho xã hội".

Tin cùng chuyên mục