Chia sẻ kinh nghiệm vận động bầu cử cho nữ ứng viên ĐBQH, ĐB HĐND TPHCM

Trong hơn 2 tiếng đồng hồ, các nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026 đã được các nữ đại biểu (ĐB) giàu kinh nghiệm chia sẻ các kỹ năng cần thiết trong vận động bầu cử.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ chia sẻ kinh nghiệm cho nữ ứng cử viên ĐBQH và HĐND TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ chia sẻ kinh nghiệm cho nữ ứng cử viên ĐBQH và HĐND TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chiều 29-4, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM tổ chức hội nghị chia sẻ kinh nghiệm cho nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026.

Tham dự hội nghị có các đại biểu: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Phạm Phương Thảo, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM, ĐBQH khóa IX, XI, XII; Nguyễn Trần Phượng Trân, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM.

Không hứa hẹn những việc quá tầm

Chia sẻ kinh nghiệm với các nữ ứng cử viên, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo tập trung trình bày về 4 kỹ năng chính, gồm: thu thập, xử lý thông tin; xây dựng trình bày chương trình hành động; tiếp xúc cử tri vận động bầu cử; làm việc với cơ quan truyền thông.

Nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo chia sẻ kinh nghiệm cho nữ ứng cử viên ĐBQH và HĐND TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo lưu ý các ứng viên cần nắm càng sâu càng tốt những thông tin về tình hình phát triển đất nước; những vấn đề quan trọng mà cử tri quan tâm, nhất là cử tri nơi ứng cử; thông tin liên quan đến nghề nghiệp chuyên môn của chính mình. Chẳng hạn, cử tri TP Thủ Đức có thể đang quan tâm đến xây dựng chính quyền đô thị, vấn đề Khu đô thị mới Thủ Thiêm tới đây như thế nào…

Liên quan đến kỹ năng xây dựng chương trình hành động, bà Phạm Phương Thảo cho rằng, cần nêu một cách rõ ràng, rành mạch và có điểm nhấn. Ứng viên nên hứa hẹn những việc mình có thể làm được, không nên nói những lời sáo rỗng, hứa với cử tri những việc vượt quá khả năng của mình.

Khi trình bày chương trình hành động cũng cần kỹ năng, trong đó ngôn ngữ không lời cũng rất quan trọng. Theo bà Phạm Phương Thảo, ứng viên không cần cố gắng trở thành một nhà hùng biện, hay thành người hoàn hảo, mà quan trọng là trở thành người gần gũi, đáng tin.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM Nguyễn Trần Phượng Trân. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phần chia sẻ kinh nghiệm của bà Phạm Phương Thảo trở nên sôi nổi khi các ứng viên được mời lên sân khấu để thực hành về trang phục, cách bắt tay, chào hỏi cử tri. Để luyện về kỹ năng lắng nghe, bà Phạm Phương Thảo mời ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan trình bày một vấn đề bất kỳ trong vòng 2 phút, rồi mời các ứng cử viên trả lời xem đã nghe được những gì. Từ đó, bà Phạm Phương Thảo nhấn mạnh đến kỹ năng lắng nghe để nắm bắt được thông điệp của người nói và những mong muốn, động cơ, tình cảm của người nói.

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan và ĐBQH Tô Thị Bích Châu cũng chia sẻ thêm với các ứng viên về kỹ năng tiếp xúc với cơ quan truyền thông. Trong đó, các ĐB đều cho rằng, điều quan trọng nhất là sự chân thành, chân thật, chia sẻ với công việc của người làm báo và không nên e ngại tiếp xúc với báo chí.

Trình bày chương trình hành động trên Đài Truyền hình TPHCM

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cũng chia sẻ với các nữ ứng cử viên, nhất là những người lần đầu ứng cử, về những lo lắng, bỡ ngỡ khi viết chương trình hành động, tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử, tiếp xúc với cơ quan truyền thông...

Chủ tịch HĐND TPHCM chia sẻ thêm, trong số 158 người được giới thiệu ứng cử ĐB HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026 có 60 ứng viên là nữ, chiếm 37,97%, cao hơn so với hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử quốc gia (35%). Ở cuối nhiệm kỳ 2016-2021, tỷ lệ nữ ĐB HĐND TPHCM là 46,46%.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ thông tin thêm, ngày 3-5, TPHCM sẽ niêm yết danh sách chính thức ứng cử viên cùng chương trình hành động và tóm tắt tiểu sử tại các điểm bầu cử. Sau đó, các ứng viên sẽ bắt đầu vận động bầu cử bằng hình thức tiếp xúc cử tri tại nơi ứng cử và qua phương tiện thông tin đại chúng. Với hình thức này, Ủy ban bầu cử TPHCM đã có kế hoạch để tất cả ứng viên có thời gian trình bày chương trình hành động trên Đài Truyền hình TPHCM.

Chủ tịch HĐND TPHCM, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TPHCM lưu ý, các ứng cử viên sắp xếp thời gian, công việc để tham gia đầy đủ các buổi vận động bầu cử. Theo quy định, ứng cử viên ĐBQH sẽ có ít nhất 10 buổi tiếp xúc cử tri và ứng cử viên ĐB HĐND TPHCM sẽ có ít nhất 5 buổi tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử.

“Các nữ ứng viên nên dành thời gian tập trung nghiên cứu, vận dụng tốt các kỹ năng, kinh nghiệm đã được trao đổi trong hội nghị hôm nay để chuẩn bị tốt cho các hoạt động vận động bầu cử thời gian tới”, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ gửi gắm.

Tin cùng chuyên mục