Chia sẻ để thấu hiểu

Khai thác câu chuyện “khủng hoảng tuổi 18” nhưng Lối nhỏ vào đời để lại nhiều suy ngẫm về những vấn đề nổi cộm trong cuộc sống hiện đại. 
Một cảnh trong phim "Lối nhỏ vào đời"
Một cảnh trong phim "Lối nhỏ vào đời"

Khoảng cách, khác biệt thế hệ luôn là lý do tưởng chừng thuyết phục để giải thích cho những mối quan hệ khó tìm được tiếng nói chung trong xã hội đương đại. Đó cũng là vấn đề được hai đạo diễn Nguyễn Đức Hiếu - Lê Đỗ Ngọc Linh đặt ra trong Lối nhỏ vào đời.

Thông qua mối quan hệ, một tình bạn khác biệt giữa Dũng - một học sinh cấp 3 và người “bạn thân” ngoài 60 tuổi - ông Thành, bộ phim mang đến góc nhìn tươi mới. Họ - hai người xa lạ, hai thế hệ khác nhau, từ mối quan hệ “khách hàng”, “ông xe ôm” và Dũng dần trở thành những người bạn đồng cảm, thấu hiểu và bên cạnh nhau bất kể lúc nào.

Ngay từ ý tưởng, Lối nhỏ vào đời đã có sự khác biệt trong dòng chảy phim truyền hình, đặc biệt ở thể loại tâm lý xã hội. Giữa những bộ phim đi sâu khai thác các mối quan hệ trong gia đình, tình yêu, đồng nghiệp…, góc nhìn của bộ phim vừa thể hiện được một lát cắt riêng biệt, đồng thời vẫn phản ánh được bức tranh xã hội đa sắc. Chọn điểm nhìn và xây dựng mối quan hệ giữa hai con người hoàn toàn xa lạ, khác biệt về tuổi tác, đã trở thành lợi điểm để bộ phim mang đến sự khách quan.

Từ câu chuyện giữa Dũng và ông Thành, những mối quan hệ xung quanh họ dần lật mở, được nhấn nhá để vẽ nên một bức tranh xã hội thu nhỏ. Ở khía cạnh này, diễn xuất của NSND Bùi Bài Bình (vai ông Thành) mang ý nghĩa dẫn dắt, nương theo bạn diễn để một Hoàng Long (vai Dũng) có sự nhập vai rất tự nhiên.

Sự yêu - ghét của khán giả dành cho tuyến nhân vật của Phan Anh (vai bố Dũng), Kim Oanh (bồ của bố Dũng), Quỳnh Lương (vai Hoài - cô chủ tiệm game)… đã chứng minh sức hút của phim.

Câu chuyện về những “khủng hoảng tuổi 18” được mô tả thông qua nhân vật Dũng và đặt để trong mối quan hệ “bất thường” với ông Thành, sẽ khiến nhiều bạn trẻ và chính các bậc phụ huynh thấy đâu đó hình ảnh bản thân.

Phim giống như lời thủ thỉ, tâm tình và sẻ chia để mỗi người tự soi chiếu. Những người trẻ sẽ học được rất nhiều từ những va đập tâm lý có sai lầm, bồng bột của nhân vật trong phim. Và, bản thân những người lớn tuổi sẽ có cơ hội để nhìn lại mình và sửa mình.

Khác biệt thế hệ là có, nhưng đó không phải là nguyên nhân của những mâu thuẫn, bất đồng. Ngồi xuống, không ngại nói một tiếng xin lỗi, hay cho bản thân và những người xung quanh mình có cơ hội để giãi bày, lắng nghe và chia sẻ, sẽ hóa giải tất cả. Cuộc sống này cần nhiều hơn những sự thấu hiểu là thông điệp ý nghĩa bộ phim mang lại.

Tin cùng chuyên mục