“Chia lửa” với tuyến đầu chống dịch

Trước mối hiểm nguy của dịch Covid-19 gây ra, hơn 2 tháng qua, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đã đồng lòng, chung sức trong phòng chống dịch. “Cuộc chiến” này dù không có tiếng súng nhưng thực sự đầy rẫy hiểm nguy, rủi ro rình rập.

Có thể thấy, trong khi virus SARS-CoV-2 có tốc độ lây nhiễm rất nhanh, cùng với số người tử vong tăng chóng mặt hàng ngày ở nhiều quốc gia, nhất là ở châu Âu và Mỹ thì Việt Nam vẫn đang kiểm soát được tốc độ lây lan của dịch bệnh này. Đến nay, dù số người mắc bệnh có tăng hàng ngày nhưng vẫn ở mức thấp so với thế giới. Điều quan trọng hơn cả là đến nay, trong tất cả các ca mắc Covid-19 tại Việt Nam, chưa có ca nào tử vong và đã có khoảng 60 trường hợp được chữa khỏi, trong đó có nhiều ca bệnh rất nặng.

Có được những kết quả bước đầu tốt đẹp như trên là nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ ngay từ đầu của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, của các ngành, các cấp, các địa phương. Và thật trân trọng, trong những thành quả trên đã và đang có sự đóng góp vô cùng to lớn về trí tuệ, công sức, bản lĩnh của đội ngũ y, bác sĩ và những cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an. Trong bối cảnh dịch bệnh căng thẳng, tràn lan nhưng trên khắp mọi miền Tổ quốc, chúng ta đều bắt gặp rất nhiều câu chuyện, hành động và hình ảnh đầy xúc động của những con người xả thân, quên mình trước đại dịch. Đó là những người thầy thuốc quyết tâm bám trụ bệnh viện, chấp nhận xa cách vợ con, gia đình hàng tháng trời, cách ly với đời sống xã hội... để phục vụ, chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân tới mức quên ăn, quên ngủ. Đó là những người lính biên phòng chấp nhận “ăn núi, ngủ rừng” để bám trụ biên giới nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan có thể xảy ra từ những người xuất nhập cảnh… Còn rất nhiều những việc làm, hình ảnh thật cao đẹp của những người chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch Covid-19 đã chạm đến trái tim của tất cả chúng ta, khiến cộng đồng xã hội không khỏi nghẹn ngào, ngưỡng mộ.

Mọi hy sinh, nỗ lực của các lực lượng chức năng trong cuộc chiến phòng chống, ngăn chặn dịch Covid-19 thật đáng trân trọng và quý báu. Cuộc chiến đấu với dịch bệnh Covid-19 còn căng thẳng và kéo dài. Những “chiến sĩ” nơi tuyến đầu cũng là những con người bằng xương bằng thịt, vì thế sức lực không thể là vô hạn. Hơn nữa, trong quá trình hết mình chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân Covid-19 đã có những bác sĩ bị lây nhiễm chéo. Trong những ngày qua, hưởng ứng phong trào thi đua ngành y tế chung tay phòng chống dịch Covid-19, đội ngũ cán bộ y bác sĩ, thầy thuốc tại mọi miền đất nước đã gửi đến cộng đồng những thông điệp gây xúc động như: “Chung sức, vững tâm vượt qua dịch”; “Chúng tôi đi làm vì bạn. Xin bạn hãy ở nhà vì chúng ta”...

Dịch bệnh nguy hiểm rồi cũng sẽ bị khống chế, đẩy lùi nhưng sớm hay muộn, hậu quả để lại nhiều ít thế nào là do hành động của mỗi chúng ta. Lúc này đây, cộng đồng xã hội, mỗi người dân Việt Nam tiếp tục cùng một lòng chung sức, quan tâm, ủng hộ, chia sẻ, để các y, bác sĩ, chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch được sống và làm việc trong điều kiện bảo đảm hơn, tinh thần phấn chấn hơn để họ tiếp tục chiến đấu và chiến thắng “giặc Covid-19”. 

Tin cùng chuyên mục