Chỉ vẽ thôi mà

- Một doanh nghiệp ngành công nghệ ở xứ mình từng được kỳ vọng sẽ trở thành “kỳ lân” (vốn hóa từ tỷ đô la trở lên) nhưng sau vài năm lên sàn thì giá cổ phiếu từ khủng long đã trở thành… thằn lằn. Vốn hóa thị trường tụt giảm nhiều lần, cổ đông lớn liên tục thoái vốn. Vì sao nên nỗi?

- Nói vắn tắt đó là hệ quả đương nhiên khi tham vọng quá bự mà thực lực nhỏ xíu. Đầu tư mở rộng quy mô quá nhanh thì mắc nợ khủng. Khi liên tục kinh doanh dưới giá vốn, chi phí bán hàng tăng đột biến thì thua lỗ tè le là chuyện dễ hiểu. 

- Thiệt tình đây cũng đang là thực tế của không ít doanh nghiệp không biết liệu cơm gắp mắm. Cái sặc sừ chung của họ đều là vay nợ nhiều, kinh doanh bết bát rồi buộc phải thoái vốn. Nếu cổ đông còn sức, doanh nghiệp sẽ tăng vốn để bù khoản lỗ. Nhưng pha loãng sở hữu thì thu nhập trên từng cổ phiếu sẽ giảm đi. Rốt cục kinh doanh là phải có lời cho nên đua mở rộng rồi nhanh chóng phải đua thu hẹp, thắt hầu bao. 

- Một chuyện khác cũng liên quan đến khía cạnh “bơm bong bóng” là vài doanh nghiệp mới thành lập công bố quy mô vốn nhiều ngàn tỷ đồng. Tuy vậy, thực tế đều cho thấy đó là những tuyên bố suông, không có cơ sở thực hiện. Giới làm ăn biết những thông tin kiểu vậy cười mím chi rồi kết luận: “Chỉ vẽ thôi mà”!

Tin cùng chuyên mục