Chi trả lương, thưởng sớm để người lao động mua sắm tết

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong vừa ký chỉ thị yêu cầu các sở - ban - ngành, UBND các quận - huyện, các doanh nghiệp nhà nước thuộc thành phố, xây dựng kế hoạch, tổ chức chăm lo chu đáo đời sống vật chất tinh thần người lao động; chi trả lương, thưởng sớm để người lao động chủ động mua sắm tết.

Đồng thời, phối hợp tổ chức thăm hỏi, chăm lo các đối tượng chính sách, gia đình khó khăn, đảm bảo mọi người dân, mọi gia đình đều có tết cổ truyền đầm ấm, vui vẻ. Sở LĐTB-XH phối hợp triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chính sách phúc lợi và an sinh xã hội, giám sát việc chi trả lương, thưởng và các khoản trợ cấp, hỗ trợ cho người lao động đầy đủ và kịp thời. 

Chỉ thị yêu cầu không được tổ chức các đoàn đi thăm, chúc tết lãnh đạo các cấp; thực hiện chủ trương nghiêm cấm tặng quà tết cho cấp trên dưới mọi hình thức. Các cơ quan, đơn vị phải tập trung hoàn thành các công việc theo kế hoạch năm 2018, dành nhiều thời gian đi cơ sở, nắm chắc hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ. Đặc biệt, từ nay đến tết không được đi công tác, tham quan, học tập… ở nước ngoài, trừ trường hợp đặc biệt do Chủ tịch UBND TP quyết định.

Công an TP và UBND các quận - huyện bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội cho nhân dân vui tết. Chủ tịch UBND các quận - huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP nếu để xảy ra cháy phức tạp, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Chỉ thị cũng yêu cầu thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính; tập trung giải quyết các vụ việc tồn đọng trước tết, không để người dân, doanh nghiệp chờ đợi. Ngay khi hết thời gian nghỉ tết, các sở - ban - ngành, UBND các quận - huyện, các doanh nghiệp nhà nước thuộc thành phố phải nhanh chóng đưa các hoạt động sản xuất kinh doanh, công việc trở lại bình thường. Cùng đó, Sở Nội vụ tăng cường thanh tra công vụ, kiểm tra giờ giấc làm việc của các cơ quan hành chính trong những ngày cận tết và sau khi nghỉ tết. Qua đó kịp thời xử lý hoặc tham mưu UBND TP xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị lơ là công việc, thiếu giám sát giờ giấc, hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, người lao động.

Tin cùng chuyên mục