Chi tiêu tiền thuế của dân phải hiệu quả, thiết thực nhất

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, Chính phủ, Bộ Tài chính phải có trách nhiệm để những đồng tiền thuế của người dân được chi tiêu một cách hiệu quả, thiết thực nhất. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Đại hội Thi đua yêu nước ngành tài chính lần thứ V (giai đoạn 2021-2025). Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Đại hội Thi đua yêu nước ngành tài chính lần thứ V (giai đoạn 2021-2025). Ảnh: VGP

Chiều 31-10, Bộ Tài chính tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước ngành tài chính lần thứ V (giai đoạn 2021-2025) theo hình thức trực tuyến giữa điểm cầu trụ sở Bộ Tài chính với 62 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trên cả nước. Tới dự có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, 5 năm qua, tổng thu ngân sách nhà nước đạt khoảng 6,7 triệu tỷ đồng, gấp 1,58 lần so với giai đoạn 2011-2015; bình quân đạt khoảng 24,5% GDP (giai đoạn 2011-2015 là 23,6%GDP), vượt mục tiêu đề ra là 23,5% GDP. Tỷ lệ thu từ thuế, phí khoảng 20,4% GDP. Tính đến hết tháng 10, ngành tài chính đã thực hiện miễn, giảm, gia hạn các khoản thuế, phí, giảm tiền thuê đất gần 100.000 tỷ đồng cho 128.619 doanh nghiệp và 56.268 hộ, cá nhân kinh doanh; chi khoảng 17.800 tỷ đồng cho mua sắm vật tư, thiết bị y tế, thực hiện chế độ đặc thù cho các lực lượng y tế, quân đội, công an tham gia phòng chống dịch Covid-19 và hỗ trợ cho gần 12,8 triệu đối tượng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19…

Phát biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước ngành tài chính, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao ngành tài chính đã nỗ lực thi đua vượt khó, không ngừng phấn đấu với quyết tâm cao, cơ bản đã hoàn thành toàn diện các mục tiêu tài chính, ngân sách nhà nước đã đề ra cho giai đoạn 2016-2020. Thủ tướng cho rằng, mặc dù đạt được nhiều kết quả nổi bật nhưng ngành tài chính vẫn còn những hạn chế, bất cập. Một số cơ chế chính sách chậm được sửa đổi hoặc ban hành chưa kịp thời. Trong đó, gói hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19 vừa qua chậm được triển khai; có lúc, có nơi kỷ luật tài chính, ngân sách nhà nước bị buông lỏng…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, ngành tài chính cần phải có tư duy rằng thu thuế thể hiện sự tín nhiệm, ủy thác của người dân đối với Chính phủ về chất lượng các dịch vụ công mà Chính phủ cung cấp. Do đó, chúng ta chỉ có thể tự hào rằng tỷ lệ thu ngân sách cao là do người dân tín nhiệm Chính phủ mà ủy thác chứ không phải Chính phủ tận thu. Nếu người dân không tín nhiệm với Chính phủ, họ sẽ tìm cách trốn thuế, tránh thuế, lách thuế. Do đó, Chính phủ, Bộ Tài chính phải có trách nhiệm để những đồng tiền thuế của người dân được chi tiêu một cách hiệu quả, thiết thực nhất. 

Thủ tướng yêu cầu ngành tài chính tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo các phong trào thi đua; tập trung nghiên cứu, sớm đề xuất với Chính phủ để trình Quốc hội sửa đổi cơ chế phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi ngân sách nhà nước theo hướng đảm bảo vai trò chủ  đạo của ngân sách Trung ương theo đúng tinh thần Hiến pháp và các nghị quyết của Đảng, Quốc hội; phấn đấu đưa tỷ trọng thu ngân sách trung ương lên trên 60% tổng thu ngân sách nhà nước và tăng tỷ lệ chi ngân sách nhà nước, đặc biệt là chi đầu tư phát triển, dành nguồn lực đầu tư cho các công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia.

Tại đại hội, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Độc lập hạng nhất của Chủ tịch nước tặng Bộ Tài chính.

Cũng dịp này, cán bộ công chức, viên chức ngành tài chính đã quyên góp ủng hộ, hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam với tổng số tiền là 1 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục