Chỉ tấm lòng thôi chưa đủ

Những ngày qua, dư luận lại ồn ào chuyện một nghệ sĩ có tên tuổi quyên góp được gần 14 tỷ đồng từ thiện giúp người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ từ năm ngoái, nhưng sau nhiều tháng vẫn “im hơi bặt tiếng”.

Người bênh vực tin rằng “gạo không ăn vẫn còn đó”, chỉ là anh đợi đến dịp phù hợp để triển khai, nhưng cũng không ít người tỏ ý nghi ngờ, cho rằng lòng trắc ẩn, lòng tốt của công chúng bị lợi dụng…

Đây không phải lần đầu tiên nghệ sĩ làm từ thiện gặp “lùm xùm”. Trước đó, một nữ ca sĩ - người từng được đặt biệt danh là “cô Tiên” cũng nhận không ít rắc rối khi kêu gọi ủng hộ người dân miền Trung vượt qua lũ lụt. Trong thời gian ngắn, cô đã nhận được hơn 100 tỷ đồng - số tiền có thể coi là lớn nhất từ trước đến nay của một nghệ sĩ đã quyên góp được dành cho việc làm từ thiện. Số tiền lớn thể hiện sự tin tưởng của công chúng dành cho nghệ sĩ, song kèm theo đó là trách nhiệm với sự trao gửi niềm tin đó không nhỏ.

Khi mọi người còn chưa kịp hân hoan bởi lòng trắc ẩn của người dân được nhân rộng, thì đã ngay lập tức dấy lên những nghi ngờ về cách sử dụng tiền như thế nào cho hợp lý, rằng cách trao tặng như vậy đã đủ công bằng chưa, rằng số tiền từ thiện có đến được đúng địa chỉ cần giúp chưa… Đỉnh điểm của xung đột lên tới mức nghệ sĩ nhận “bão” chất vấn, nghi hoặc, mạt sát, thậm chí có cả một cộng đồng antifan hùng mạnh kêu gọi tẩy chay khiến công việc thường ngày của nghệ sĩ cũng lâm vào khủng hoảng.

Cũng liên quan tới ồn ào khi kêu gọi cộng đồng góp tiền làm từ thiện, cách đây vài năm, một nam MC “ăn khách” cũng từng kêu gọi từ thiện với số tiền hàng chục tỷ đồng. Không lâu sau, MC ấy cũng phải đối mặt với những cáo buộc về việc ăn chặn tiền từ thiện. Tất nhiên, sau đó, không có bất cứ một bằng chứng nào về sự thiếu minh bạch, tư túi trong sử dụng tiền từ thiện mà MC này quyên góp được đưa ra. Song sau vụ việc đó, anh cũng ngừng hẳn, không kêu gọi quyên góp bất cứ lần nào nữa.

Vẫn biết sức mạnh và khả năng lan tỏa sự ảnh hưởng của người nổi tiếng là rất lớn. Việc trao gửi tiền từ thiện cho nghệ sĩ cũng thể hiện niềm tin cá nhân của mỗi người dành cho những việc làm thiện nguyện của họ. Song làm từ thiện, chỉ tốt bụng và minh bạch chưa đủ mà cần có sự chuyên nghiệp. Khi số tiền được trao gửi lớn, quá lớn thì đòi hỏi phải có bộ máy điều phối đủ mạnh, thay vì kiểu làm cá nhân nhỏ lẻ.

Rất có lý khi một nữ chính trị gia đã chia sẻ rằng, chỉ lòng tốt thôi thì không thể đi xa, phải cố gắng vươn tới sự chuyên nghiệp và hợp tác, có trách nhiệm với đồng tiền của nhà tài trợ bỏ ra để thu lại hiệu quả tốt nhất. Biết cách cho, lan tỏa lòng tốt sẽ làm được nhiều việc, giúp được nhiều người hơn.

Tin cùng chuyên mục