Chỉ số tia cực tím ở miền Nam có nguy cơ gây hại cao

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, chỉ số tia cực tím (UV) trong 3 ngày tới (22 - 24-4), ở Bắc bộ phổ biến đều có nguy cơ gây hại cao, riêng Hải Phòng có nguy cơ gây hại rất cao. Các tỉnh, thành phố miền Trung và miền Nam, chỉ số này phổ biến đều có nguy cơ gây hại rất cao, riêng Cần Thơ, TPHCM và Cà Mau ngày 24-4 có nguy cơ gây hại cao.
Chỉ số tia cực tím ở miền Nam có nguy cơ gây hại cao

Để ngăn chặn tác hại của tia UV người dân nên mặc những đồ màu tối và dày, mang kính mắt khi đi ra ngoài vào trời nắng. Ngoài ra, có thể mặc một số trang phục chuyên nghiệp, trong đó chứa nhiều hợp chất có công dụng chống nắng; dùng những loại kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên để có thể ngăn chặn 2 loại tia UVA (có bước sóng 315nm-380nm) và UVB (có bước sóng 280nm-315nm); tránh ăn các đồ chua, thức ăn nhiều dầu mỡ, tăng cường bổ sung rau và các loại trái cây trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Chống tia UV không chỉ là chống nắng hàng ngày. Trong ánh nắng mặt trời, chỉ có 10% là tia UV. Vào những ngày mưa hoặc nhiều mây, tia UVA vẫn hoạt động âm thầm, có thể xuyên qua mây mù và gây ra các tổn thương da đáng kể trong một thời gian dài. Tia UVB gây say nắng, tổn thương làm đen da. Vì vậy, lựa chọn một biện pháp chống tia UV có thể sử dụng đơn giản, hiệu quả mọi lúc mọi nơi là yêu cầu hàng đầu của người sử dụng.

Tin cùng chuyên mục