Chi phí đắt đỏ làm thay đổi thói quen mua sắm ở châu Âu

Theo kết quả cuộc khảo sát do Công ty phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường IRI thực hiện, 71% số người tiêu dùng tại 6 thị trường chính ở châu Âu đã thay đổi đáng kể thói quen mua sắm trong bối cảnh lạm phát tăng cao chưa từng thấy trong 40 năm qua.
Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Milan, Italy
Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Milan, Italy

58% số người tiêu dùng được hỏi cho biết, đã cắt giảm các nhu cầu thiết yếu, trong đó 35% chuyển sang tiết kiệm cá nhân và vay nợ để thanh toán hóa đơn.

Giá thực phẩm và nhiên liệu tăng cao đang tác động đến ngân sách của các hộ gia đình trên khắp châu Âu, trong khi nguồn cung năng lượng hạn hẹp đẩy người dân và ngành công nghiệp đối phó với nguy cơ mất điện trong mùa đông này. Niềm tin của người tiêu dùng trên toàn châu lục vẫn ở gần mức thấp kỷ lục và ngày càng có nhiều lo ngại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) có nguy cơ rơi vào suy thoái. 

Chuyên gia Ananda Roy của IRI cho rằng, tình trạng lạm phát nghiêm trọng mà người tiêu dùng châu Âu phải đối mặt đang buộc họ phải thực hiện một loạt “hành vi ứng phó” chưa từng thấy kể từ những năm 1970 và 1980. Nhiều người đã chuyển sang mua sắm ở chuỗi cửa hàng tạp hóa giảm giá, mua các mặt hàng nhãn hiệu bình dân, thậm chí là hàng hết hạn sử dụng.

Tin cùng chuyên mục