Chỉ đạo “nóng” sau thông tin hơn 300 xác thai nhi chôn tại Nhà máy xử lý rác

Sau thông tin hơn 300 xác thai nhi chôn tại Nhà máy xử lý rác TP Cà Mau, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo tăng cường quản lý rác thải y tế trên địa bàn.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao Giám đốc Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND huyện, TP Cà Mau khẩn trương kiểm tra, rà soát tất cả các bệnh viện, cơ sở y tế (kể cả y tế tư nhân) trên địa bàn tỉnh trong việc quản lý, xử lý chất thải y tế có đúng theo quy định hay không?

Khi phát hiện sai phạm trong quản lý, xử lý chất thải y tế, vật phẩm y tế kiên quyết xử lý theo quy định. Đồng thời, hướng dẫn các bệnh viện, cơ sở y tế việc phân loại, xử lý rác thải, chất thải theo đúng quy trình, không để xảy ra trường hợp thai nhi lẫn vào rác thải đưa vào Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng yêu cầu Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Du lịch Công Lý (Chủ đầu tư Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau) khi phát hiện thai nhi phải báo cáo ngay cho chính quyền địa phương để xử lý theo đúng quy định. Đồng thời, kiểm tra, rà soát phương tiện vận chuyển rác có thai nhi, kip thời báo cáo chính quyèn địa phương để điều tra, xử lý.  

Như tin đã đưa, trước đó, Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Du lịch Công Lý cho biết, đang gặp tình trạng thai nhi bị bỏ theo lượng rác thải hàng ngày tập kết vào nhà máy. Từ khi đi vào hoạt động đến nay đã 7 năm và phát hiện hơn 300 xác thai nhi.

Liên quan đến thông tin này, ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, đây là số liệu thống kê của phía công ty. Vì vậy, sau khi cơ quan chức năng kiểm tra và báo cáo kết quả như thế nào thì tỉnh sẽ có hướng hướng chỉ đạo xử lý tiếp theo.

Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau báo cáo các trường hợp thai lưu và trẻ sơ sinh tử vong bị bỏ rơi tại bệnh viện

Về phía Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau cho biết về các trường hợp thai lưu và trẻ sơ sinh tử vong bị bỏ rơi tại bệnh viện, bệnh viện tiến hành lập hồ sơ bệnh án hội chẩn bệnh viện và chấm dứt thai kỳ khi đủ điều kiện. Sau khi sanh, bệnh viện mời đại diện người nhà sản phụ vào để báo cáo tình hình bé và mẹ.

Trường hợp người nhà sản phụ đồng ý nhận bé thì bệnh viện sẽ bàn giao bé cho người nhà để tự chôn cất theo nguyện vọng, đồng thời người nhà sản phụ có ký xác nhận vào biên bản việc đã nhận bé từ bệnh viện.

Trường hợp người nhà sản phụ không đủ điều kiện tự chôn cất và đề nghị bệnh viện hỗ trợ chôn cất, khi đó bệnh viện sẽ giao bé cho bộ phận nhà xác của bệnh viện và liên hệ một số đơn vị tiến hành chôn cất bé theo đúng quy trình. Việc phối hợp với các đơn vị trên đều có biên bản lưu tại đơn vị.

Đối với việc xử lý các trường hợp trẻ sơ sinh tử vong bị bỏ rơi tại bệnh viện, khi có trẻ sơ sinh tử vong và bị bỏ rơi tại các khoa, kíp trực báo cáo lên lãnh đạo bệnh viện điều động các phòng chức năng xuống ghi nhận. Sau đó, bệnh viện liên hệ Công an phường 6 (TP Cà Mau) để báo cáo vụ việc.

Tin cùng chuyên mục