Chỉ cần ứng xử văn minh

Những lùm xùm gần đây như khách boom (hủy hàng vô cớ), tài xế “đểu” của ứng dụng giao hàng, di chuyển đã chia người dùng và tài xế thành hai bên đối lập. Tuy nhiên, chỉ cần có ứng xử văn minh, mọi vấn đề đều có thể giải quyết tốt đẹp.

Đối tượng sử dụng ứng dụng giao đồ ăn nhiều nhất chính là học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng ở độ tuổi từ 25 - 35. Những phen “sống mái” giữa  khách hàng và tài xế thời gian qua cũng phần nhiều từ nhóm đối tượng này.  

Chú Bảy Su (ngụ quận Tân Phú) đang vi vu chạy xe đi giao hàng, bỗng trời mưa như trút nước, chú liền tấp xe vào một mái hiên để mặc áo mưa. Vừa mặc áo mưa xong, điện thoại cũng vừa reo lên, hình như số của người đặt hàng. Chưa kịp a lô, đầu dây bên kia đã nhanh miệng hỏi: “Có phải chú giao hàng không ạ?”, chú đã ngay lập tức trả lời như một thói quen: “Đúng rồi! Tui đang đi, cậu đợi tui một chút nha”. Nào ngờ cuộc điện thoại này không phải để hối thúc hay phàn nàn gì mà để nhắc chú: “Trời đang mưa lớn lắm, chú cứ tấp vào đâu trú mưa đi, khi nào ngớt mưa hẵng đi, cháu chưa đói đâu”. 

Những hành động tử tế đôi khi còn xuất phát những người ngoài cuộc, vui vẻ chi trả từ 80%-100% giá trị đơn hàng cho những người tài xế bị hủy đơn không lý do. Thấy một chú tầm 50 tuổi cứ đứng tần ngần mãi trước cửa hàng Luse, số 841 đường Nguyễn Kiệm, quận Gò Vấp, anh Thịnh (26 tuổi) nhanh nhẹn chạy ra hỏi: “Cháu chào chú! Cháu là Thịnh, chú có cần cháu giúp gì không ạ?”.

Miệng chú mấp máy như muốn nói nhưng chưa biết mở lời thế nào, còn tay đang xách 5 ly trà sữa ngập ngừng nửa muốn đưa nửa không muốn. Thấy chú ngại nên anh Thịnh đã chủ động mở lời: “Chú cho cháu xem lại thông tin đơn hàng và lý do hủy nha”. Thịnh xem xong, lấy trong ví ra số tiền bằng với giá của 5 ly trà sữa đưa cho chú giao hàng. Sau đó cầm lấy 5 ly trà sữa và cũng không quên cảm ơn chú rồi đi vào. Chú tài xế cũng bối rối cảm ơn liên tiếp mấy lần mới quay đi.

Ngoài Thịnh, còn có một số bạn trẻ khác cũng sẵn sàng hỗ trợ các bác tài khi gặp trường hợp bị hủy hàng vô cớ, nếu có điều kiện. Gần đây, một số cửa hàng sẵn sàng nhận lại hàng bị boom nếu thức ăn còn nguyên vẹn trong thời gian cho phép. Tuy việc hủy hàng theo hứng không thường xuyên xảy ra, nhưng chỉ cần vài hành động nhỏ thôi cũng đã giúp các bác tài thêm yên tâm và sẵn sàng phục vụ khách hàng tốt hơn. 

Những ứng dụng di chuyển và giao hàng được ưa chuộng vì đảm bảo an toàn cho tài xế và người dùng với thông tin cá nhân minh bạch. Hơn tất cả, chỉ cần ứng xử văn minh!

Tin cùng chuyên mục