Chế vaccine phòng Covid-19 dỏm rồi lừa tiêm hàng chục người

Tự ý chế vaccine giả phòng Covid-19 và nhiều loại vaccine giả khác rồi lửa đảo để tiêm chích cho hàng chục người dân, nữ bị cáo bị tòa tuyên án phạt 4 năm tù.
Bị cáo Tiêu Thị Tuyết Sương tại tòa
Bị cáo Tiêu Thị Tuyết Sương tại tòa

Ngày 17-12, Tòa án nhân dân TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) mở phiên tòa xét xử, tuyên án 4 năm tù đối với Tiêu Thị Tuyết Sương (46 tuổi, ở huyện Tuy Phước, Bình Định) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, bị cáo Sương dù chỉ học hết lớp 9, tuy nhiên do từng đem nhiều mẫu máu của người thân đi xét nghiệm, tiêm chủng tại nhiều cơ sở y tế trên địa bàn nên biết được cách thức tiêm ngừa vaccine.

Đầu tháng 7-2019, do nợ nần và hoàn cảnh gia đình khó khăn, khi thấy nhiều người dân có nhu cầu tiêm ngừa nhưng trung tâm y tế không đủ vaccine nên Sương nảy sinh ý định lợi dụng lừa đảo.

Sau đó, bị cáo tự xưng là nhân viên của Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Bình Định rồi đến các hiệu thuốc mua nước cất, thuốc kháng sinh và các dụng cụ y tế khác để pha trộn thành nhiều loại vaccine giả, phục vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của mình.

Các loại vaccine giả do bị cáo Sương chế ra

Để các bị hại tin tưởng, bị cáo lấy mẫu “Phiếu chỉ định chủng ngừa” của Nhà xuất bản Y học sản xuất in màu ra thành nhiều bản, điền thông tin vào phiếu rồi đưa lại cho những người đã được tiêm để theo dõi. Cùng với đó, bị cáo làm giả mẫu giấy xét nghiệm máu của các bị hại…

Nhờ vậy, Sương qua mắt được nhiều người rồi hẹn các bị hại đặt lịch tiêm vaccine giả do Sương tự chế. Khi người dân đồng ý, Sương đến tận nhà bị hại để tiêm các loại vaccine dỏm, như: viêm gan A, viêm gan B, viêm màng não, HPV gây ung thư, ngừa đột quỵ, cúm, viêm não Nhật Bản, phế cầu, tiêu chảy Rotavirus, thậm chí có cả ngừa Covid-19...

Bị cáo ăn năn hối lỗi tại tòa

Với những thủ đoạn trên, từ tháng 7-2019 đến ngày ngày 10-3-2020, bị cáo Sương liên tục lừa đảo, tiêm ngừa vaccine giả cho 34 người (trong đó có 22 trẻ em dưới 16 tuổi), chiếm đoạt tổng cộng hơn 63 triệu đồng của 18 bị hại tại TP Quy Nhơn và huyện Tuy Phước.

Tin cùng chuyên mục