Chế tài nghiêm minh trong phòng chống dịch

Sau ít ngày tạm ngưng, ngày 16-7, nhiều chốt kiểm soát dịch bệnh tại nội ô TPHCM được tái lập, hoạt động trở lại. Các điểm đều có lực lượng trực kiểm tra giấy thông hành, lý do đi lại của người dân. Mặt khác, lực lượng chức năng tăng cường tuần tra lưu động, xử lý nghiêm các trường hợp người dân không chấp hành Chỉ thị 16. 

Vẫn đông người dân di chuyển trên đường 

Ghi nhận của PV Báo SGGP sáng 16-7, lưu lượng người di chuyển trên các tuyến đường trung tâm khá đông. Tại các chốt trên đường Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Chu Văn An (quận Bình Thạnh), Phan Đăng Lưu (Phú Nhuận), Võ Văn Ngân, Xa lộ Hà Nội (TP Thủ Đức)… đã dừng hoạt động nên người dân lưu thông thoải mái hơn. Tuy nhiên, tại một số địa bàn, nhiều chốt kiểm soát người dân ra vào đã được tái lập theo phương án mới, kiểm tra ngẫu nhiên để xác định các trường hợp ra đường có thực sự cần thiết hay không. 

Tại chốt trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1), lực lượng công an phối hợp với thanh niên tình nguyện thay phiên nhau kiểm tra giấy tờ người dân đi đường, giấy thông hành. Người đi xe máy phải có giấy thông hành của công ty, đơn vị làm việc, hoặc phải chứng minh cư ngụ tại quận 1, nếu không buộc phải quay đầu đi hướng khác.

Chế tài nghiêm minh trong phòng chống dịch ảnh 1 Chốt kiểm soát tại đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) ngày 16-7. Ảnh: MINH NGHĨA

Chốt đường Bạch Đằng - Xô Viết Nghệ Tĩnh, Lê Quang Định - Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh) được tái lập sau 2 ngày dừng hoạt động, kiểm tra người đi đường, xe tải, nếu không đáp ứng được các điều kiện về giấy thông hành, người ngụ trong quận sẽ không được qua chốt. Lực lượng tình nguyện viên, công an cũng liên tục kiểm tra giấy thông hành, lý do đi lại của người dân tại các chốt kiểm soát đường Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng, Nguyễn Xí - Phạm Văn Đồng.

Khu vực chốt kiểm soát đường Lê Quang Định - Nơ Trang Long, lực lượng dân quân, tổ dân phố đã dựng hàng rào kiểm tra giấy tờ, lý do người đi đường và chỉ người dân có hộ khẩu hoặc sinh sống tại khu vực phường 14 mới được lưu thông. 

Một số tài xế giao hàng và người dân khu vực khác buộc phải quay đầu xe và chọn lộ trình di chuyển khác. Anh Hồ Duy Bảo (ngụ TP Thủ Đức) cho biết, sáng sớm đi giao hàng cho người quen ở quận Bình Thạnh là thực phẩm thiết yếu như rau, thịt, cá, nhưng khi qua chốt đường Nguyễn Xí bị yêu cầu quay đầu xe vì không có giấy tờ, lý do hợp lệ. “Tôi cũng khá bất ngờ vì các chốt vừa tháo dỡ, nay lập lại mà không thông báo rộng rãi nên người dân không biết”, anh Bảo nói.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận Tân Bình vừa quyết định thành lập 76 chốt kiểm soát các cửa ngõ ra vào quận và 15 phường. Hàng loạt chốt trên đường Tân Sơn, Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng, Nguyễn Thái Sơn, Phan Huy Ích, chân cầu Trường Đai, Lê Quang Định (quận Gò Vấp) cũng được dựng lại… Lượng phương tiện lưu thông qua các chốt trên địa bàn quận Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Bình, quận 3, TP Thủ Đức... khá đông.

Hầu hết các chốt đều trực tiếp kiểm tra giấy tờ cá nhân, lý do ra đường của người dân, nhưng một số chốt kiểm soát khá lỏng, có chốt thấy nhân viên giao hàng, shipper mặc đồng phục liền cho qua mà không cần kiểm tra.

Chị Trần Thị Kim Anh (ngụ quận Gò Vấp) băn khoăn: “Tôi thấy hơi khó hiểu khi có chỗ kiểm tra chỗ không, lưu thông giữa các quận khá dễ dàng, đông đúc. Nhiều người dân vẫn tự do đi lại, nhất là dịch vụ giao thực phẩm, đồ ăn”. 

Tăng cường tuần tra xử phạt 

Việc lập lại các chốt kiểm soát phòng dịch có sự điều chỉnh chốt chặn giãn cách từ xa để hạn chế ùn ứ, tập trung đông người, nhằm siết chặt hơn tình trạng người dân ra đường vi phạm Chỉ thị 16. Cùng với đó, lực lượng công an đã tổ chức tuần tra lưu động, xử phạt những trường hợp ra đường không có lý do chính đáng…

Bám sát Tổ tuần tra kiểm soát lưu động của Đội CSGT-TT Công an quận 3, phóng viên ghi nhận lực lượng chức năng đã kiểm tra ngẫu nhiên nhiều người tham gia lưu thông bằng xe máy, ô tô, phát hiện nhiều trường hợp đi ra ngoài không có lý do chính đáng, cấp thiết. Những ngày vừa qua, đơn vị đã xử lý 38 trường hợp vi phạm. Nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, hiện Công an quận 3 đã tăng cường tuần tra kiểm soát cố định và lưu động trên địa bàn, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. 

Tại TP Thủ Đức, Tổ kiểm tra liên ngành UBND phường Tam Bình cũng tăng cường tuần tra. Nhiều trường hợp buôn bán ở lòng lề đường bị xử lý nghiêm khi đã được nhắc nhở nhưng vẫn tiếp tục vi phạm.

Tại huyện Bình Chánh, Đại tá Phạm Hoàng Thảo, Trưởng Công an huyện Bình Chánh, cho biết, ban chỉ huy đơn vị thường xuyên đến các trạm, chốt kiểm soát để động viên cán bộ, chiến sĩ tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt người ra vào, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Đơn vị đã xử phạt 123 trường hợp vi phạm.

“Từ lúc TPHCM áp dụng Chỉ thị 16, đơn vị đã thành lập 17 chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tại các cửa ngõ ra vào huyện và giáp ranh tỉnh Long An. Tại các xã thành lập 3-4 tổ tuần tra lưu động cả ngày lẫn đêm. Nhiều vi phạm đã bị xử phạt, như không đeo khẩu trang, ra ngoài không có lý do chính đáng, tụ tập, bán hàng không thiết yếu…”, Đại tá Phạm Hoàng Thảo cho biết.

Tin cùng chuyên mục