Chè dưỡng nhan không dưỡng nhan

Những món ăn, thức uống mới luôn thu hút giới trẻ và tạo ra các xu hướng về ẩm thực. Ngay từ tên gọi, “chè dưỡng nhan” đã thu hút nhiều bạn trẻ, thức uống này còn được người bán giới thiệu với công dụng giữ gìn nhan sắc, thanh lọc cơ thể và trở nên “hot” trong thời tiết oi ả hiện nay. Tuy nhiên, lời quảng cáo liệu có đúng?
Chè dưỡng nhan giá rẻ với nguyên liệu không rõ nguồn gốc bán trên mạng xã hội
Chè dưỡng nhan giá rẻ với nguyên liệu không rõ nguồn gốc bán trên mạng xã hội

Quý hiếm nhưng lại dễ tìm

Chỉ cần gõ từ khóa “chè dưỡng nhan” lên mạng xã hội hay các công cụ tìm kiếm, hàng loạt thông tin về địa chỉ bán chè đã nấu sẵn, bán nguyên liệu, giá cả, hướng dẫn cách nấu… để người dùng lựa chọn. Hầu hết các trang bán đều giới thiệu đây là món chè có nguồn gốc từ “cung đình” và sử dụng nguyên liệu là các loại thảo mộc, thảo dược tốt cho sức khỏe và sắc đẹp như: nhựa đào, tuyến yến, bồ mễ, kỷ tử, táo đỏ, long nhãn… Một số nơi còn thêm đông trùng hạ thảo, hạt chia, saffron (nghệ tây) để tăng thêm công dụng dưỡng nhan. Với thành phần được giới thiệu là những nguyên liệu bổ dưỡng, quý hiếm nhưng giá lại... rẻ bất ngờ, mỗi chai chè dưỡng nhan được nấu sẵn chỉ từ 20.000 đồng. Nhiều người bán giới thiệu “chè dưỡng nhan” bằng những lời có cánh: “Chè dưỡng nhan đẹp cho người lớn, tăng cường miễn dịch cho trẻ em”, “chè dưỡng nhan giúp giảm mỡ, giảm béo, phát triển trí não ở trẻ em”.

Nguyên liệu chè dưỡng nhan, được quảng cáo, theo công thức “cung đình” nhưng được bán với giá bình dân hết mức, thậm chí nếu mua sỉ số lượng lớn giá chỉ từ 19.000 đồng/gói và nấu được 2 chai (mỗi chai khoảng 350ml) hoặc gói 55.000 đồng nấu được 6 chai (mỗi chai khoảng 330ml). Phần lớn nguồn gốc nguyên liệu được người bán giới thiệu là hàng loại 1, xách tay nội địa Trung Quốc nhưng hoàn toàn không có hóa đơn hay chứng từ đi kèm về nguồn gốc nguyên liệu. Và khi hỏi về hạn sử dụng của sản phẩm, nhiều trang bán nguyên liệu chè dưỡng nhan, chung câu trả lời: Chỉ cần nguyên liệu không sâu mọt thì có thể nấu bất cứ lúc nào.

Liên lạc một địa chỉ bán nguyên liệu nấu chè dưỡng nhan tại phường Phú Thuận, quận 7, TPHCM, chúng tôi được người bán chào hàng: Một túi nguyên liệu để nấu từ 10-15 chai (có thể tích khoảng 300 - 350ml/chai) chỉ 150.000 đồng và được tặng kèm lá dứa. Người bán tên T.O cho biết, mỗi túi nguyên liệu nấu chè gồm 10 thành phần và có cả đông trùng hạ thảo. Khách mua sỉ số lượng lớn, giá thành sẽ thấp hơn nữa, được miễn phí giao hàng.

Có thực là dưỡng nhan?

Bên cạnh chè nấu sẵn, nguyên liệu nấu chè dưỡng nhan cũng được nhiều người tìm mua vì cách nấu món chè này khá đơn giản, tự nấu sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều. Nhận đơn hàng 5 gói nguyên liệu cho 5 lần nấu, Đặng Thanh Thủy (28 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TPHCM) hoang mang: “5 gói nguyên liệu đựng trong túi zip hoàn toàn không có nhãn mác, cũng không ghi hạn sử dụng và mùi của các nguyên liệu khá hắc chứ không thơm như thảo dược, thấy không an tâm nên tôi bỏ luôn chứ không dám nấu”.

Chọn cách làm đẹp tự nhiên, không ít bạn trẻ chọn “chè dưỡng nhan” như món ruột để sử dụng mỗi ngày. Hơn một tháng dùng “chè dưỡng nhan”, Nguyễn Thị Hồng Hạnh (26 tuổi, nhân viên văn phòng, ngụ quận Tân Bình, TPHCM) vỡ lẽ giữa hiệu quả thực tế và lời quảng cáo trên mạng, kể: “Tôi với đồng nghiệp chung phòng thấy món chè lạ lạ, nghe giới thiệu có nhiều công dụng làm đẹp, vị cũng dễ uống nên đặt mua luôn 1 tháng. Uống qua mới biết, cũng như một món uống giải khát hay tráng miệng thôi, ngọt miệng chứ hoàn toàn không có công dụng dưỡng nhan gì hết. Khoảng hai tuần đầu uống thấy ngon, mấy tuần sau có lúc chè như nấu qua ngày, đồng nghiệp tôi uống bị đau bụng, nên cả nhóm dừng luôn, không dám đặt mua nữa”.

Được bạn bè giới thiệu chè dưỡng nhan là món đang hot, vì tò mò Trần Tấn An (27 tuổi, nhân viên quảng cáo, ngụ quận 3, TPHCM) hóm hỉnh kể: “Tò mò nên tui mua 2 chai uống thử, chỉ thấy ngọt và nước hơi sền sệt, ngoài ra cũng không có hương vị gì thêm. Chưa kể ăn uống đồ ngọt nhiều thì dễ tăng cân, chứ không giữ gìn nhan sắc được đâu”.

Tham khảo tại một cửa hàng chuyên dược liệu ngoại nhập có địa chỉ tại phường 10, quận 6, TPHCM, chúng tôi được biết giá kỷ tử đỏ khoảng 1,2 triệu đồng/kg, nhựa đào có giá 1,5 triệu đồng/kg… Theo chị An Nhiên (36 tuổi, chủ cửa hàng): “Các nguyên liệu trong chè dưỡng nhan chủ yếu là các loại thảo dược, hỗ trợ một số chức năng của cơ thể như tuần hoàn máu giúp da dẻ hồng hào, thanh nhiệt và giải độc giúp hạn chế mụn nhọt, làm đẹp da vì thế nên gọi tên là dưỡng nhan. Tuy nhiên, các nguyên liệu này quý hiếm nên giá thành cao, và muốn sử dụng có hiệu quả thì phải có liều lượng chuẩn mực theo Đông y, không thể dùng tùy tiện, rất có thể hàng giá rẻ không nhãn mác là loại hàng trôi nổi, kém chất lượng và nguyên liệu không còn dược tính, khi ăn sẽ gây đau bụng, khó chịu cho người dùng”.

Lưu ý về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm để tránh tổn hại sức khỏe và đừng sống theo trào lưu. Đó là điều mà nhiều người trẻ cần hướng tới.

Tin cùng chuyên mục