Cháy rừng bạch đàn tại Bình Định cũng do đốt rác

Khu rừng bạch đàn bị cháy là do những người làm mộ đã đốt rác khiến đám cháy lây lan. Trong đêm có khoảng 40 người dân đã vật lộn chiến đấu với ngọn lửa để cứu tài sản của mình trên khu rừng...

Chiều 1-7, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Đỗ Hoàng Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Cát Hải (huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) cho biết, đến 15 giờ chiều cùng ngày, lực lượng chức năng cơ bản đã dập tắt hoàn toàn đám cháy ở khu rừng bạch đàn, đèo Chánh Oai (thôn Chánh Oai, xã Cát Hải).

Trước đó, lúc 18 giờ ngày 30-6, người dân địa phương đã phát hiện khu rừng bốc lửa dữ dội. Do thời tiết khô nóng, kèm theo gió thổi mạnh nên ngọn lửa bùng phát, nhanh chóng lan rộng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định phối hợp với người dân dập lửa ở rừng bạch đàn ở đèo Chánh Oai.

“Từ đêm 30-6 đến chiều ngày 1-7, khoảng 40 người dân ở thôn Chánh Oai đã cùng với lực lượng chức năng bao gồm bộ đội biên phòng (30 người), dân quân, kiểm lâm,… cùng nỗ lực khống chế ngọn lửa. Cho đến 15 giờ chiều nay đám cháy cơ bản đã được dập tắt hoàn toàn…”, ông Phong cho biết.

Theo thống kê thiệt hại ban đầu của đơn vị chức năng, có khoảng 15 ha rừng bạch đàn bị cháy.

“Nguyên nhân ban đầu, có thể do một số người dân làm mộ đã đốt rác phát lửa, gió thổi mạnh khiến đốm lửa bay sang rừng bạch đàn phát lửa, cháy lan…”, ông Phong thông tin.

Chiều cùng ngày, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định cho biết, lúc 21 giờ đêm 30-6, tại khu rừng keo tràm ở thôn Lộ Diêu (xã Hoài Mỹ, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) cũng xảy ra một đám cháy lớn.

Đồn Biên phòng Tam Quan Nam đã cử 22 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với các lực lượng chức năng và người dân địa phương hỗ trợ chữa cháy. Đến 1 giờ ngày 1-7, đám cháy cũng được dập tắt hoàn toàn. Ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 2ha rừng keo tràm.

Công an tỉnh Bình Định cho biết, liên tiếp trong các ngày 29 đến 30-6, nhiều diện tích rừng ở các địa bàn phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn, Bình Định) và TT Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn) cũng đã phát lửa. Lực lượng Cảnh sát PCCC đóng tại các địa phương phải liên tiếp điều động hàng chục cán bộ, chiến sĩ cùng nhiều phương tiện đến hiện trường, nỗ lực dập lửa. 

Tin cùng chuyên mục