Cháy quán karaoke làm 13 người chết, đề nghị truy tố 3 người

Vụ cháy quán karaoke ở 68 Trần Thái Tông (Hà Nội) đã làm 13 khách hát karaoke tử vong và nhiều tài sản bị thiệu rụi. Đây là vụ cháy quán karaoke kinh hoàng và thảm khốc nhất từ trước tới nay tại Hà Nội.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hà Nội vừa có kết luận điều tra vụ án “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy” xảy ra ngày 1-11-2016 tại quán karaoke số 68 phố Trần Thái Tông (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) làm 13 khách hát karaoke tử vong.

Đồng thời, Cơ quan CSĐT cũng chuyển hồ sơ đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội truy tố 3 bị can là: Nguyễn Diệu Linh (31 tuổi, ở tại phường Văn Quán, quận Hà Đông), Lê Thị Thì (55 tuổi) và Hoàng Văn Tuấn (24 tuổi, ở tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) cùng với tội danh "Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy".

3 bị can bị đề nghị truy tố trong vụ án cháy quán karaoke làm 13 người chết

Sau gần một năm tiến hành điều tra vụ cháy vô cùng nghiêm trọng này, Cơ quan CSĐT làm rõ, ngôi nhà 68 Trần Thái Tông có 9 tầng và 1 tum, được Nguyễn Diệu Linh thuê để mở quán karaoke. Sáng 1-11-2016, để phục vụ cho mục đích kinh doanh, Linh thuê nhiều tốp thợ tiến hành sửa chữa, cải tạo nội thất.

Trương Văn Tuyên là nhóm thợ thi công phần vách, tường cách âm đã tự tìm Lê Thị Thì để thỏa thuận làm khung sắt tại khu vực trần quán, nhằm lấy điểm ốp gỗ. Tới khoảng 13 giờ 30 chiều 1-11, Thì dẫn Hoàng Văn Tuấn và Phạm Quốc Viện là nhân viên cửa hàng hàn, mang theo máy hàn điện, máy cắt sắt đến quán thực hiện việc hàn cắt.

Tuy nhiên, cả Tuấn và Viện đều không được đào tạo, cấp chứng chỉ về hàn điện. Khi tiến hành công việc, Thì bảo Tuấn dùng máy hàn, máy cắt điện thổi lửa vào bản lề cửa ra vào tầng 2 để cắt bản lề, nhưng do không có dụng cụ che chắn, không đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy nên lửa đã bén vào vách phòng gây cháy.

Vụ cháy quán karaoke số 68 Trần Thái Tông là vụ hỏa hoạn thảm khốc nhất ở Hà Nội

Trong khi đó, Nguyễn Diệu Linh là chủ quán karaoke, mặc dù biết quán đang sửa chữa, chưa được nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy, chưa được cấp giấy phép kinh doanh, nhưng Linh vẫn chỉ đạo nhân viên quản lý tại quán cho khách vào hát tại phòng 601, 502.

Vì thế khi xảy ra vụ cháy, khách trong các phòng hát trên đã không kịp chạy thoát, khiến 13 người tử vong. Bên cạnh đó, toàn bộ tài sản trong quán karaoke, cùng 11 xe máy, 1 xe đạp điện để phía trước cửa quán cũng bị thiêu rụi.

Vụ cháy này cũng kéo dài trong nhiều giờ đồng, lực lượng chức năng đã phải huy động hàng chục xe cứu hỏa tới hiện trường để dập lửa. Cho tới đêm cùng ngày, lực lượng chức năng mới tiếp cận được vào bên trong hiện trường vụ cháy để đưa được xác các nạn nhân ra ngoài.

Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội phải mất rất nhiều giờ mới dập tắt được vụ hỏa hoạn tại quán karaoke 68 Trần Thái Tông

Sau khi vụ cháy thảm khốc này xảy ra, UBND quận Cầu Giấy đã quyết định kỷ luật cách chức đối với bà Nguyễn Thị Xuân Nữ (Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin) và bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh (Phó Chủ tịch phường Dịch Vọng Hậu). Đồng thời, UBND quận Cầu Giấy cũng khiển trách bà Trịnh Thị Dung (Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy), ông Nguyễn Tiến Huy (công chức phường Dịch Vọng Hậu) và cảnh cáo ông Nguyễn Quang Thắng (Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu).

Về phía Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội đã kỷ luật khiển trách 3 cá nhân của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy số 3, gồm: một lãnh đạo phòng, một chỉ huy đội và một cán bộ phụ trách địa bàn.

Tin cùng chuyên mục