Chạy đua với thời gian thực hiện cùng lúc 2 ca ghép tạng xuyên Việt

Chỉ trong một thời gian ngắn, Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công 21 ca ghép tạng, trong đó có 2 ca ghép tim, 1 ghép gan xuyên Việt từ người cho chết não. Đặc biệt, trong ngày 31-8, các y bác sĩ bệnh viện này đã thực hiện thành công 2 ca ghép tạng xuyên Việt (1 ghép tim và 1 ghép gan) từ một người cho chết não tại Hà Nội.
Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế chạy đua với thời gian thực hiện cùng lúc 2 ca ghép tạng xuyên Việt
Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế chạy đua với thời gian thực hiện cùng lúc 2 ca ghép tạng xuyên Việt

Sáng 5-9, tại Bệnh viện Trung ương Huế, sức khỏe 2 bệnh nhân may mắn được ghép tạng từ người chết não đã hoàn toàn tỉnh táo, các thông số huyết động hô hấp ổn định, các chỉ số sinh hóa và huyết học trong giới hạn. 2 bệnh nhân được rút nội khí quản, ngưng máy thở và tiếp tục được chăm sóc theo dõi cũng như tập vận động nhẹ để phục hồi chức năng.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, nhận thông tin có người chết não hiến tạng tại Bệnh viện 103 (Hà Nội), lúc 22 giờ 25 ngày 30-8, Bệnh viện Trung ương Huế khẩn cấp cử các ê kíp đến Bệnh viện 103. Kết quả tương thích giữa người cho với 2 người nhận (ghép tim và gan) tại Huế, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã quyết định cho phép các kíp mổ của Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp với các kíp mổ của Bệnh viện Quân y 103 (Học viện Quân y) phẫu thuật lấy đa tạng hiến từ người đã chết não lúc 5 giờ 15 ngày 31-8. 

Chạy đua với thời gian thực hiện cùng lúc 2 ca ghép tạng xuyên Việt ảnh 1
Chạy đua với thời gian thực hiện cùng lúc 2 ca ghép tạng xuyên Việt ảnh 2 Niềm hạnh phúc của 2 bệnh nhân được hồi sinh nhờ tạng của người chết não hiến tặng
Quả tim và gan hiến được lấy ra khỏi cơ thể người chết não tuần tự lúc 7 giờ 40 và lúc 7 giờ 55 sáng 31-8, với sự tính toán cẩn thận và chạy đua thời gian của kíp phẫu thuật lấy tạng, cùng với sự giúp đỡ tích cực của Bộ trưởng Bộ GT-VT, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam, Sân bay Nội bài, Sân bay Phú bài, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia. Đến 8 giờ 50 ngày 31-8 tim và gan người cho chết não được vận chuyển đồng thời đưa về đến Huế trên chuyến bay mang số hiệu VN1543 của Vietnam Airline, đến Bệnh viện Trung ương Huế lúc 10 giờ 15 cùng ngày.

Cũng trong thời gian đó, bệnh nhân Trần Văn T. 36 tuổi (Lý Sơn, Quảng Ngãi) bị suy tim giai đoạn cuối vì bệnh cơ tim giãn và bệnh nhân Lê Khắc T. 52 tuổi, Phú Vang, Thừa Thiên - Huế bị mắc Ung thư gan trên nền xơ gan mất bù đang chờ ghép tim và gan. Đây là 2 bệnh nhân thích hợp nhất về các chỉ tiêu tuyển chọn với nguồn tạng hiến, được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế ngày 31-8 để chuẩn bị được ghép.

Toàn bộ các kíp phẫu thuật, kíp gây mê, kíp rửa tạng... đã tập trung phối hợp rất khẩn trương và nhịp nhàng để chạy đua  thời gian thực hiện ghép tạng đồng thời trên 2 bệnh nhân.

Quả tim ghép của người hiến tặng đã tự đập và đảm bảo huyết động  trong lồng ngực của người bệnh lúc 11 giờ 45 ngày 31-8 sau hơn 4 giờ thiếu máu lạnh.

Lá gan ghép bắt đầu thực hiện chức năng của mình trong cơ thể bệnh nhân một cách đầy đủ sau hơn 7 giờ thiếu máu lạnh.

Cả 2 bệnh nhân được hồi sức ổn định huyết động và chuyển về phòng hồi sức ghép tạng cùng ngày sau khi hoàn tất các công đoạn cuối cùng, cả 2 bệnh nhân được ghép tạng trong đêm 31-8 có các thông số huyết động, hô hấp, các chỉ số sinh hóa và huyết học nằm trong giới hạn cho phép. Chức năng quả tim và gan ghép đã hoạt động tốt.

Chạy đua với thời gian thực hiện cùng lúc 2 ca ghép tạng xuyên Việt ảnh 3 Tạng của người chết não hiến tặng được đưa từ Hà Nội về Huế bằng đường hàng không

Đến 7 giờ ngày 1-9, cả 2 bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, các thông số huyết động hô hấp ổn định, các chỉ số sinh hóa và huyết học trong giới hạn, bệnh nhân được rút nội khí quản, ngưng máy thở và tiếp tục được chăm sóc theo dõi cũng như tập vận động nhẹ để phục hồi chức năng.

Như vậy là trong tháng 8, cùng với sự ra đời của Trung tâm Ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh viện đã thực hiện ghép thành công 21 trường hợp (trong đó có 1 ghép gan, 2 ghép tim xuyên Việt, 18 ghép thận).

Đặc biệt sự thành công của 2 ca ghép tạng xuyên Việt cùng một thời điểm đã khẳng định vị thế của Bệnh viện Trung ương Huế trong việc chinh phục đỉnh cao của ghép tạng, đó là sự phối hợp đồng bộ của nhiều trung tâm, khoa phòng với nhiều chuyên ngành trong toàn viện… Đặc biệt là công tác tổ chức, hậu cần như cung cấp đầy đủ máu cùng các chế phẩm của máu với số lượng rất lớn, cho 2 bệnh nhân có cùng nhóm máu và phẫu thuật phức tạp (hàng trăm đơn vị máu, huyết tương, tiểu cầu...), chuẩn bị các loại máy móc, trang thiết bị, cung ứng đầy đủ các loại thuốc chống thải ghép, thuốc điều trị viêm gan... cũng là nỗ lực vô cùng lớn lao của tập thể cán bộ Bệnh viện Trung ương Huế.

Chạy đua với thời gian thực hiện cùng lúc 2 ca ghép tạng xuyên Việt ảnh 4 Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện thành công 21 ca ghép tạng trong tháng 8-2019.

GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế trân trọng gửi lời cảm ơn đến Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện 103 và đặc biệt là Bệnh viện Chợ Rẫy đã giúp đỡ, hỗ trợ cho việc thực hiện thành công các ca ghép tạng xuyên Việt trong thời gian vừa qua. Sự thành công 2 ca ghép tạng xuyên Việt ngày 31-8 là món quà đầy ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 125 năm Ngày thành lập Bệnh viện Trung ương Huế.

Cũng theo GS.TS Phạm Như Hiệp, cho đến nay Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện hơn 800 trường hợp ghép tạng, trong đó có nhiều bệnh nhân được ghép tạng xuyên Việt.

Tin cùng chuyên mục