Chạy đua công nghệ điện thoại đắt tiền

Trong danh sách những chiếc smartphone thông dụng trên 1.000 USD, hiện Galaxy Z Fold2 của Samsung mới vừa ra mắt có giá cao nhất - 50 triệu đồng. Vậy mà chỉ 15 ngày sau chương trình đặt hàng trước tại thị trường Việt Nam, 1.000 chiếc Galaxy Z Fold2 đặt trước với số lượng giới hạn đã hết hàng. Điều gì khiến các smartphone đắt tiền vẫn hấp dẫn khách hàng Việt?
Galaxy Z Fold2 của Samsung có giá 50 triệu đồng. Ảnh: LÊ TUẤN
Galaxy Z Fold2 của Samsung có giá 50 triệu đồng. Ảnh: LÊ TUẤN

Cuộc đua không ngừng

Với dân yêu thích công nghệ nói chung và điện thoại di động nói riêng, trông ngóng nhất hiện nay ra là sự kiện mắt iPhone 12, nhưng nhìn cách Samsung “ra tay” trước Apple cũng cho thấy Samsung không muốn thua kém. Ngoài thiết kế gập độc đáo, tinh xảo và trải nghiệm khác biệt, Galaxy Z Fold2 còn thu hút người dùng nhờ “đặc quyền” khi sở hữu: mã xác thực đặc quyền mua sắm ở cửa hàng trải nghiệm của Samsung, được sử dụng đường dây hỗ trợ hotline riêng, gói bảo hành mở rộng Samsung Care+ mức sửa chữa tối đa 50 triệu đồng cho các bộ phận máy…

Người dùng còn có quyền sử dụng phòng chờ thương gia tại các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng mà không cần đặt chỗ trước. Không chỉ có Galaxy Z Fold2, Samsung còn có Galaxy Note 20 Ultra 5G với giá trên 30 triệu đồng.

Dòng Note của Samsung có “sức mạnh” ở cây bút spen tha hồ ghi chép, vẽ và được đồng bộ ngay tức thì với thiết bị khác của Samsung. Mua sản phẩm cao cấp của Samsung được hưởng những chính sách ưu đãi đặc biệt là cách Samsung chăm sóc khách hàng, làm khách hàng hài lòng.

Tuy nhiên, không phải vì thế người mua iPhone không bỏ ra vài chục triệu đồng mua iPhone mới. Theo hệ thống DidongViet, iPhone 12 sẽ sớm xuất hiện trong tháng 10 này, phiên bản iPhone 12 Pro Max đều có giá trên 1.000 USD và với iPhone 12 Pro Max dung lượng 512 GB có giá gần 1.500 USD. Việc người dùng đón chờ iPhone mới là nhu cầu có thật vì khách hàng thường hỏi thời điểm ra mắt chính thức, giá, thời điểm có hàng tại Việt Nam…

Ông Nguyễn Đạt, CEO của DidongViet cho biết: “Khách xài iPhone không quan tâm lắm đến các chương trình chăm sóc khách hàng như Samsung. Apple không có chính sách chăm sóc tận răng, nhưng các fan của Apple rất đông nên họ vẫn sẵn sàng rút hầu bao để có những chiếc điện thoại mới”. 

Ở phân khúc di động giá trên ngàn USD còn xuất hiện những tên tuổi mới, như OPPO với Find X2 Pro công nghệ sạc nhanh VOOC đình đám, chip Snapdragon 865 hiệu năng mạnh mẽ, cụm 4 camera gồm: camera selfie 32MP, cảm biến chính 48MP cùng các cảm biến phụ 48MP, 13MP... Hay OnePlus 8 Pro có màn hình AMOLED độ phân giải 2K, kích thước 6,78 inch, trang bị chip Snapdragon 865, RAM 12 GB và bộ nhớ 256 GB… cũng có giá ngàn USD với cấu hình giá trị cao hơn. 

Rớt giá không hề nhẹ

Tuổi đời ngắn khi các hãng đua nhau ra sản phẩm mới và kéo theo sự thay đổi của người dùng. Điều này cũng phản ánh nhu cầu tiêu dùng xa xỉ cũng như chiến lược của các hãng di động. Apple đang hướng đến mục tiêu trở thành một trong những dòng điện thoại thông minh đắt tiền nhất thế giới, gắn liền với sản phẩm cao cấp từ lâu đã trở thành một phần của sức hấp dẫn khó cưỡng của Apple.

Ban đầu, khi chiếc iPhone X ra mắt với mức giá gần 1.000 USD đã khiến thị trường sửng sốt, nhưng rồi trở thành bình thường đối với một số khách hàng. Hay Apple đã ra mắt một số thiết bị di động đắt nhất của mình đến thời điểm hiện nay là iPhone XS và XS Max - giá dao động từ 999 USD đến 1.599 USD, tùy dung lượng và vẫn “đắt như tôm tươi”. Đó là chưa nói đến iPhone 11 cũng có giá không dưới ngàn USD. 

Thực trạng với người dùng di động ngàn USD hiện nay là mỗi chiếc điện thoại đều có tuổi đời của nó. “Dù bạn lựa chọn một chiếc điện thoại hiện đại hạng sang, thì tầm 2 năm sau cũng phải thay thế bằng mẫu mới hơn. Để ý một chút bạn sẽ thấy rằng, các mẫu flagship đều mang giá khởi điểm khá cao, và trong vòng 6 tháng đến 1 năm, con số đó sẽ giảm chỉ còn một nửa, thậm chí còn 1/3 giá ban đầu”, anh Dũng, một fan cứng của Samsung cho hay.

Vẫn còn nhớ, với mẫu máy cao cấp Galaxy S20 Ultra, từ mức giá 29,99 triệu ngày ra mắt, chỉ vài tháng sau xuống mức 25,49 triệu đồng, thậm chí thấp hơn… nên nhiều khi chơi điện thoại giống như “ném tiền qua cửa sổ”. Giờ cầm 10 triệu đồng bạn có thể mua một chiếc iPhone X, trong khi thời điểm ra mắt nó ở tầm mức ngàn USD.

“Bấy lâu nay ta hay nói sản phẩm di động của Apple ít rớt giá hơn các hãng chạy hệ điều hành Android nhưng giờ không đúng nữa. Bình quân mức rớt giá của iPhone từ 20% đến 30% khi dòng iPhone mới ra đời, người dùng phải chấp nhận”, anh Trung, một fan iPhone, nói. 

Sẵn sàng bỏ số tiền ngàn USD để được tiếp cận và trải nghiệm công nghệ đình đám vẫn đang là một xu hướng mua sắm hiện nay của không ít người tiêu dùng. Năm nay, người tiêu dùng đang trông chờ những chiếc di động có thể kết nối 5G nên Find X2 Pro, Galaxy Z Fold2, Note 20 Ultra 5G… thậm chí iPhone 12 có kết nối 5G để trải nghiệm, khi các nhà mạng Việt Nam thương mại hóa 5G là lý do khiến giá đẩy lên cao. Trong khi đó, không ít người chưa vội lên đời thiết bị, vì họ cho rằng chạy đua theo công nghệ là không cần thiết.

Tin cùng chuyên mục