Châu Phi ứng dụng hệ thống dự báo thời tiết mới

Với tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến khó lường, việc cho ra đời hệ thống dự báo thời tiết mới như Nowcasting được xem là điều cấp thiết ở lục địa đen. 
Theo dõi dự báo thời tiết từ Nowcasting tại châu Phi
Theo dõi dự báo thời tiết từ Nowcasting tại châu Phi

Sau hơn 1 năm thử nghiệm tại Kenya, Nowcasting đã góp phần giúp nước này đối phó hiệu quả diễn biến khó lường của hiện tượng thời tiết cực đoan như lũ lụt, sạt lở đất. Nowcasting sử dụng các vệ tinh để theo dõi những thay đổi trong khí quyển, các thông tin ghi nhận được từ ngoài không gian sẽ được truyền đến nhân viên dự báo thời tiết trong vòng 15 phút. Từ đó, giới chuyên gia khí tượng có thể cảnh báo người dân khi xuất hiện bão trong phạm vi gần. Hệ thống dự báo thời tiết mới này cũng cho phép chuyên gia khí tượng theo dõi các cơn bão đang dần hình thành, tăng khả năng cứu con người thoát khỏi những thảm họa khí hậu. 

Công nghệ dự báo này đã được ứng dụng ở châu Âu, châu Á và Mỹ từ trước nhưng đến nay vẫn còn mới lạ với hầu hết các quốc gia ở Nam sa mạc Sahara. Nhà khí tượng học đứng đầu Cục Khí tượng Kenya, ông David Koros, cho biết trước đây nước này đã có phương pháp dự báo nhưng hoạt động không mấy hiệu quả. Vì vậy, khi phương pháp dự báo mới có thể đưa ra các thông tin nhằm đảm bảo an toàn cho tính mạng con người, tài sản và môi trường, Kenya đã tránh được nhiều thiệt hại về thiên tai. 

Hệ thống Nowcasting lần lượt tiếp tục được triển khai tại Senegal, Nigeria, Ghana và dự kiến sẽ được phủ sóng rộng khắp châu Phi. Thông tin dự báo của Nowcasting được cập nhật liên tục và người dân có thể truy cập trực tuyến miễn phí.

Tin cùng chuyên mục